Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Viêm gan siêu vi C không lây qua đường ăn uống

Mẹ tôi 56 tuổi, bị bệnh viêm gan siêu vi C đã 6 năm. Mẹ tôi sử dụng chén, ly…riêng vì sợ lây bệnh cho chồng con. Mẹ tôi đã từng đi tiêm thuốc trị liệu, sau mỗi lần tiêm, mẹ tôi ăn rất ít, da xanh xao và người rất ốm.
Xin cho hỏi, liệu bệnh của mẹ tôi có thể hết hay không? Tôi chuẩn bị lập gia đình nhưng sợ vợ mình về thấy mẹ như vậy sẽ phân biệt đối xử. Chân thành cám ơn bác sĩ. (ducthinh86)

viêm gan siêu vi C

Trả lời:
Bạn Đức Thịnh thân mến!
Virus viêm gan C là virus có nguy cơ xâm nhập vào gan, có thể gây bệnh viêm gan, xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời. Theo như bạn mô tả, tôi nghĩ mẹ bạn đang được điều trị đặc hiệu bằng thuốc tiêm với liệu trình từ 6 tháng đến 1 năm. Thuốc điều trị đặc hiệu có rất nhiều tác dụng phụ làm bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu…do đó bệnh nhân phải tuân thủ theo dõi điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
Virus viem gan sieu vi C không lây theo đường tiêu hóa mà có thể lây theo đường máu, đường tình dục hoặc từ người mẹ truyền sang con lúc sanh. Vì vậy, để hạn chế lây nhiễm: trong gia đình không nên sử dụng chung những vật dụng có nguy cơ gây chảy máu như dao cạo râu, kềm cắt móng tay, bàn chải đánh răng...
Virus không lây theo đường ăn uống nên bạn không cần cho mẹ ăn uống riêng để tránh phân biệt đối xử. Bản thân bạn, là người con hiếu thảo bạn nên thông cảm với mẹ, giúp mẹ vượt qua những khó khăn trong thời gian điều trị để đạt được kết quả tốt.
Chúc mẹ bạn mau lành bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét