Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Xác định được cơ chế viêm gan C phá hủy gan

Xác định được cơ chế viêm gan siêu vi C phá hủy gan
Ngày 4/9, lần đầu tiên trên thế giới, một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đã tuyên bố xác định được cơ chế viêm gan C phá hủy gan, mở ra triển vọng phát triển các biện pháp điều trị mà không gây ra những tác dụng phụ mạnh.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí quốc tế Hepatology số tháng Chín.

viêm gan siêu vi

Bệnh viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và chủ yếu ảnh hưởng đến gan. Hiện nay tuy đã có phương pháp điều trị căn bệnh này nhưng lại tạo ra những tác dụng phụ làm hại cả gan.
Theo nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Cộng nghệ Tiên bộ Hàn Quốc (KAIST), điều này chủ yếu do không thể xác định cơ chế virus viêm gam C tác động đến gan trên thực tế.
Ông Choi Cheol-hee, giáo sư chuyên ngành sinh học tại KAIST, cho biết: "Nghiên cứu này sẽ cho phép đạt được những tiến bộ đáng kể trong điều trị các bệnh nhân viêm gan C vì nó đã xác định được virus viêm gan C tương tác như thế nào với các tế bào gan."
Theo thông cáo báo chí từ KAIST, nghiên cứu đã xác nhận rằng virus viêm gan C kích thích tumor necrosis factor-alpha (TNF-α), khiến loại protein này kích thích hiện tượng chết tế bào theo chương trình (apoptotic) và do đó gây ra cái có thể được miêu tả là sự tự hủy hoại ở gan.
Điều này có nghĩa là TNF-α, vốn nhằm chống virus viêm gan, trên thực tế lại đồng thời giết chết các tế bào gan khỏe mạnh. Do đó nghiên cứu trên cho phép phát triển một loại thuốc mới không có tác dụng phụ có thể giảm tối đa tác hại đối với gan trong quá trình chua benh viem gan C này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét