Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Làm thế nào để biết được mình nhiễm viêm gan siêu vi C


Hiện có rất ít người quan tâm đến viêm gan siêu vi C (HCV) so với viêm gan do siêu vi B (HBV), nhưng thật tế viêm gan siêu vi C nguy hiểm không kém viêm gan siêu vi B. Nhưng làm thế nào để biết mình bị viêm gan siêu vi C? Tiến sĩ – Bác sĩ Vincent Lai Wai Kwan (ảnh) từ Phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu, sẽ giải đáp thắc mắc này.

Đa số những người bị nhiễm siêu vi C không hề hay biết mình bị bệnh vì phần lớn họ không có triệu chứng gì. Nếu có, triệu chứng cũng gần tương tự như một số bệnh khác  ví dụ như mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, sụt cân hay đôi khi có đau tức vùng dưới sườn bên (P). Rất ít trường hợp bệnh nhân có triệu chứng vàng da, vàng mắt. Một điều đáng lưu ý là không có sự liên quan rõ rệt giữa triệu chứng và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Nói một cách khác, có những người than phiền rất nhiều triệu chứng nhưng mức độ viêm gan lại nhẹ; ngược lại có những người không cảm thấy có triệu chứng gì nhưng tình trạng viêm nhiễm ở gan lại đang tiến triển khá nhiều.

Việc phát hiện nhiễm viem gan sieu vi C thường là tình cờ đứng trước một trường hợp có xét nghiệm men gan tăng cao hơn bình thường khi bệnh nhân đi khám sức khỏe định kỳ, chuẩn bị trước mổ... Lúc đó, để tìm nguyên nhân của bệnh gan, các bác sĩ thường cho làm xét nghiệm tầm soát siêu vi B và C. Những trường hợp khác thường được phát hiện khi bệnh nhân đi hiến máu.

Vậy những người nào cần tầm soát xem có nhiễm siêu vi C?

Trước tiên là những người đi hiến máu để đảm bảo các loại máu truyền cho người khác không gây nhiễm siêu vi C. Kế đến là những người đã từng được truyền máu và nhất là phải truyền máu nhiều lần như những người bị bệnh ưa chảy máu, chạy thận nhân tạo... Sau đó là những người chích xì ke. Các đối tượng này không phải xét nghiệm tìm viêm gan siêu vi C mà còn phải tìm cả siêu vi B, HIV... Ngoài ra, trẻ sơ sinh của những bà mẹ bị nhiễm siêu vi C, những người được mổ nhiều lần, châm cứu, xâm mình, các nhân viên y tế... cũng nên được làm xét nghiệm tìm siêu vi C.

Xem thêm: phương pháp tốt nhất điều trị viêm gan B| phuong phap tot nhat dieu tri viem gan B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét