Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Thức ăn giúp giải độc gan

Những loại thức ăn nào giúp giai doc gan và cơ thể
Trong cơ thể người, gan là một trong những cơ quan lớn nhất và quan trọng nhất. Gan tham gia vào hầu hết các quá trình xảy ra trong cơ thể:
- Chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm thành năng lượng và sản xuất những chất cần cho hoạt động của não, tủy sống. Kiểm soát sự đông máu, sản xuất và bài tiết cholesterol, điều chỉnh lượng chất béo, các vitamin, các chất khoáng vi lượng và các loại đường.
- Tạo ra mật, giúp tiêu hóa thức ăn và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết.
- Giải độc cơ thể bằng cách chuyển hóa và bài tiết các hóa chất độc hại từ thực phẩm, rượu, các chất gây nghiện, từ các loại thuốc chữa bệnh, nấm mốc, các chất độc hại từ môi trường như khói xe, khói nhà máy, các hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất sử dụng làm hương liệu, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, sơn, vật liệu bằng nhựa, cao su, các kim loại nặng có trong nước uống, trong các chất phụ gia…
- Giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách sản xuất các yếu tố miễn dịch và loại bỏ các vi khuẩn.
- Lưu trữ các vitamin quan trọng, các chất khoáng và chất cung cấp năng lượng, sau đó sẽ chuyển vào máu khi cơ thể cần đáp ứng.
- Tham gia vào việc điều hòa các hormone trong cơ thể.
Vì phải gánh nhiều trọng trách như vậy, nên chúng ta cần phải bổ sung những dưỡng chất giúp gan giải độc. Xin giới thiệu một vài thức uống đơn giản, dễ làm, là vị thuoc giai doc gan:
Nước cần tây, cà chua: rau cần tây rửa thật sạch, cắt nhỏ. Cà chua rửa sạch cắt lát. Cho hai thứ vào máy xay với nước lọc vừa đủ. Sau đó cho thêm khoảng một muỗng canh nước chanh vắt vào để uống. Có thể thêm ít mật ong.
Trà rau cần, táo đỏ: rau cần tây rửa sạch cắt nhỏ, táo đỏ rửa sạch bỏ hột. Cho tất cả vào nồi nấu với một lít nước, sắc còn 750ml, uống thay nước trà trong ngày.
Lưu ý: những người bị huyết áp thấp không nên dùng cần tây.
Nước đậu xanh, hoa cúc: nấu chín đậu xanh cả vỏ với 500ml nước, cho hoa cúc vào, nấu sôi lại, sau đó thêm nước cốt chanh vào cùng với mật ong, khuấy đều. Chia uống hai lần trong ngày.
Nước đậu đen, mè đen: nấu với một lít nước, sắc còn 300ml, chia hai lần uống trước bữa ăn. Người ta thường nấu chè đậu đen để ăn trong mùa nắng nóng (nấu với đường đen là tốt nhất). Hoặc rang chín (30-50g), nấu nước uống thay nước trà trong ngày.
Nước sinh tố cà rốt: gọt bỏ vỏ táo tây và cà rốt, xắt hạt lựu rồi cho vào máy xay nhuyễn, thêm nước chanh vào khuấy đều, có thể cho thêm ít đường hoặc mật ong 15ml vào cho dễ uống.
Nước cà chua, khổ qua: cà chua rửa sạch, xắt miếng; khổ qua rửa sạch, bổ dọc, bỏ hạt, cắt đoạn ngắn; hai thứ dùng máy ép lấy nước, chia uống vài lần trong ngày. Loại nước giải khát này có công dụng thanh nhiệt, giải độc, phòng chống tình trạng viêm nhiễm, giúp làm đẹp da và hạ đường huyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét