Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Phá vỡ khoan dung miễn dịch điều trị viêm gan B


Mấu chốt của việc dieu tri viem gan B là phải phá vỡ hệ khoan dung miễn dịch. Điều trị bằng việc dùng thuốc như trước đây không thể tiêu diệt triệt để được virus viêm gan B, một trong những nguyên nhân phải kể đến đó là cơ thể tồn tại khoan dung miễn dịch đối với HBV, khiến chức năng miễn dịch suy giảm, khi víu xam nhập vào cơ thể, tế bào miễn dịch không có khả năng nhận diện và tiêu diệt virus. Do tế bào miễn dịch của bệnh nhân viêm gan b mãn tính chưa trưởng thành, chức năng chưa hoàn thiện, số lượng lại ít nên khi virus xâm nhập nó không có khả năng nhận diện và tiêu diệt.
Hiện tượng khoan dung miễn dịch sinh ra khi virus viêm gan B và chức năng miễn dịch cùng tồn tại song hành. Muốn phá vỡ khoan dung miễn dịch thì phải nâng cao khả năng miễn dịch tự thân của bệnh nhân, phục hồi hoặc thiết lập lại phải ứng miễn dịch tự thân của bệnh nhân, cuối cùng dùng chính hệ miễn đó để tiêu diệt virus viêm gan B, thực hiện mục tiêu điều trị. Hiện nay phương pháp điều trị viêm gan B bằng công nghệ tế bào gốc là phương pháp tiên tiến nhất, nó hoàn toàn thay thế cho phương pháp điều trị bằng thuốc như trước đây, nên không có tác dụng phụ do thuốc mang lại, cũng khắc phục được những nhực điểm của việc dùng thuốc. Phương pháp điều trị tế bào tua cho dù là điều trị cho những bệnh nhân có virus đột biến hay chưa đột biến thì vẫn phát huy được vai trò nhận biết và tiêu diệt virus thông qua việc tái thiết lập và phục hồi chức năng miễn dịch. Tăng cường khả năng tiêu diệt và loại bỏ virus từ bên trong, ngăn chặn quá trình xơ gan hóa.
Những phương pháp điều trị viêm gan bằng thuốc thông thường như hiện nay chỉ có tác dụng khống chế sự sao chép của virus, chứ không thể tiêu diệt được nó, dùng thuốc thì đòi hỏi phải kiên trì dùng cả đời, hơn nữa có thể làm virus biến dị gây hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc, mặt khác lại gây tác dụng phụ lên các tạng khác. Dùng thuốc lâu dài cũng ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của người bệnh và gia đình.
Công nghệ điều trị viêm gan B bằng phương pháp miễn dịch tế bào là lấy té bào từ chính bệnh nhân nên không có tác dụng phụ, không có phản ứng đào thải, cũng không làm cho virus đột biến, có tác dụng tiêu diệt virus với hiệu quả cao.
“Liệu pháp điều trị tế bào gốc” là thông qua công nghệ khoa học, tách chiết tế bào đơn nhân trong cơ thể bệnh nhân, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đặc thù, biến nó thành tế bào tua DC, có khả năng truyền tải thông tin kháng nguyên của virus, tăng nó lên rất nhiều lần, biến nó thành “tế bào sát thủ” chuyên đi tìm bắt và tiêu diệt virus. Đặc tính của “sát thủ” là có thể tìm bắt đích xác “con mồi” là virus (mà không hề ảnh hưởng gì đến những tế bào gan bình thường). Sau đó tế bào DC truyền lại thông tin kháng nguyên vào cơ thể bệnh nhân, hình thành số lượng lớn tế bào sát thương miễn dịch (CTL) trong cơ thể bệnh nhân nhầm vào virus viêm gan B. Từ đó chủ động tìm bắt và tiêu diệt virus bệnh viêm gan trong tế bào gan, trong các tổ chức và trong máu, làm bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Phương pháp điều trị này có thể cơ bản đánh bại trạng thái khoan dung miễn dịch, kích hoạt và tái tạo chức năng miễn dịch, khôi phục và đổi mới, nâng cao toàn bộ hệ miễn dịch.
Kết luận: Người mang virus viem gan B, xuất hiện khoan dung miễn dịch, chủ yếu là do hệ miễn dịch của cơ thể bệnh nhân không hoàn thiện, hoặc chức năng miễn dịch suy giảm gây ra. Khi có khoan dung miễn dịch thì không hẳn là không có phản ứng viêm, không có tổn thương ở tế bào gan, do virus trong cơ thể, đặc biệt là trong tế bào gan khi đó vẫn sao chép mạnh, nhưng khi kiểm tra chức năng gan thì có thể vẫn cho các chỉ số men gan bình thường trong khi cơ thể, đặc biệt là với kết cấu tổ chức gan thì vẫn gây ra những tổn thương âm thầm, vì vậy khi học tập căng thẳng, bạn rộn trong công việc, lao động gắng sức…hay những thời điểm nguy hiểm đến tính mạng thì ở những giai đoạn này bệnh mới bùng phát thành biểu hiện lâm sàng của bệnh. Khoan dung miễn dịch rất dễ bị bệnh nhân và người nhà ít để ý, có nhiều trường hợp khi phát hiện ra thì bệnh đã khá nặng, có thể đã chuyển sang giai đoạn xơ gan hoặc ung thư gan, vì vậy trong thời gian này bệnh nhân cần chú ý định kỳ kiểm tra, nếu có vấn đề gì thì cần khắc phục ngay và kịp thời điều trị.

Xem thêm: viêm gan siêu vi C| viem gan sieu vi| dieu tri gan nhiem mo| benh gan sieu vi B| cách điều trị viêm gan B| cách điều trị bệnh viêm gan B| chan an

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét