Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Ung thư gan có bị di truyền không?


Tôi có người nhà bị ung thư gan. Xin hỏi bệnh này có di truyền? Người nhà của người bệnh có cần đi tầm soát ung thư không? Tôi bị benh gan sieu vi B đã 18 năm, tôi đi khám và xét nghiệm lại mấy lần nhưng BS đều nói không phải uống thuốc.
Vừa qua, tôi có làm lại xét nghiệm vào ngày 15/1/2013. BS nói bị viêm gan mạn nhưng chưa cho uống thuốc. Xin hỏi, nhiễm siêu vi B có phải là mắc bệnh gan chưa và khi nào mới cần uống thuốc?
Phiếu kết quả xét nghiệm vi sinh 15/1 ghi: Miễn dịch (Architecti1000SR-AB) HBEAG(Elisa): 906.500 dương tính. Trị số bình thường: (0-1.000)
Nguyễn Phương, 50 tuổi – Đồng Nai
BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy:
Chào bác Phương,
Theo các nghiên cứu y học, bệnh lý ung thư nói chung không di truyền, chỉ có yếu tố gia đình (mẹ hay bố bị ung thư thì khả năng con bị ung thư sẽ cao hơn so với trẻ có bố mẹ không bị ung thư, và xác suất này sẽ cao hơn nếu xảy ra ở nhiều thế hệ liên tục (ông bà nội, bố bị ung thư,…)).
Ung thư có thể tiềm ẩn ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, làm sao bác có thể tầm soát được hết. Chỉ tầm soát khi có các dấu hiệu nghi ngờ hay thay đổi bất thường trong cơ thể.
Ví dụ: có rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy xen kẽ táo bón kéo dài), đi cầu phân đen sệt hay phân có máu tươi, sụt cân không rõ lí do… thì các BS sẽ cho nội soi đường tiêu hóa, kèm xét nghiệm máu tầm soát ung thư đường tiêu hóa,…
Tốt nhất là kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng hay mỗi năm 1 lần, và đi khám ngay khi có bất thường.
Vấn đề thứ 2 bác hỏi: “mắc bệnh gan” là bệnh gan gì? Bệnh lý ở gan có rất nhiều, nhiễm siêu vi B (HBV) là nhiễm virus gây viêm gan B . Sau nhiễm HBV sẽ chuyển thành xơ gan hay ung thư gan thường có tỉ lệ rất thấp.
Kết quả xét nghiệm HBeAg của bác (+) thì chỉ kết luận virus đang hoạt động, sinh sôi trong cơ thể và có mức độ lây lan cao.
Còn vấn đề điều trị bằng thuốc cần có thêm các xét nghiệm khác (ví dụ HBsAg, AntiHB, men gan,….), vì phác đồ điều trị viêm gan siêu vi B rất phức tạp, tốn kém và cần BS chuyên khoa Tiêu hóa- Gan mật theo dõi và điều trị.
Như vậy, bác cần tái khám định kỳ BS chuyên khoa để được kiểm tra, theo dõi và điều trị khi cần thiết.

Xem thêm: dấu hiệu viêm gan B| phương pháp tốt nhất điều trị viêm gan B| viem gan B| gan nhiem mo| thuoc giai doc gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét