Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Các bệnh về gan phổ biến


Gan là cơ quan giúp cơ thể giải độc. Chính vì tiếp xúc với nhiều chất độc nên gan là một trong những cơ quan dễ bị tổn thương cấp tính lẫn mãn tính. Sau đây là một số bệnh về gan khá phổ biến cùng những triệu chứng đặc trưng nhất.
Bệnh gan do rượu
Rượu là kẻ thù nguy hiểm nhất của gan, do đó trong y học đã phân chia hẳn 1 nhóm bệnh gan do rượu gây ra. Rượu khi uống vào cơ thể được gan nhận biết là chất độc, do đó gan sẽ hoạt động để giải độc cho cơ thể. Càng nhiều rượu được hấp thụ vào, gan càng phải làm việc quá sức, lâu ngày sẽ hình thành những vết viêm nhiễm trên gan. Hậu quả lâu dài là trên gan xuất hiện những vết sẹo –  nghĩa là nơi đó gan được xem như đã “chết” về mặt chức năng.
Bệnh viêm gan
Viêm gan được chia hành 3 loại là viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C. Viêm gan có thể truyền qua việc ăn uống mất vệ sinh, quan hệ tình dục và sử dụng chung kim tiêm. Trong đó benh viem gan A được xem là ít nguy hiểm nhất và ít gây biến chứng nhất. Viêm gan B có thể gây những triệu chứng mãn tính kéo dài như buồn nôn, ói mửa cùng với sự suy giảm dần chức năng gan. Và viêm gan C được đánh giá là nguy hiểm nhất vì không có vaccin phòng ngừa và những triệu chứng cấp tính hết sức nghiêm trọng đến tính mạng. Cả viêm gan B và C nếu lâu ngày có thể đưa đến ung thư gan, hoại tử gan.
Gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ khi mà lượng mỡ tích tụ trong gan quá nhiều, thường gặp ở những người có thể trạng mập, béo phì. Gan nhiem mo diễn tiến lâu ngày sẽ dẫnt tới xơ gan, khiến cho chức năng gan bị suy giảm. Do đó, một lối sống khỏe mạnh ngay từ bây giờ chính là sự phòng ngừa tốt nhất đối với căn bệnh này.
Ung thư gan
Đây cũng là 1 trong những căn bệnh khá phổ biến trên thế giới. Sự khởi phát tế bào ung thư từ gan sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể giảm đi nhanh chóng, suy sụp cơ thể rất nhanh. Những triệu chứng của ung thư gan như chán ăn, vàng da, sụt cân nhiều. Nguyên nhân của ung thư chưa được khẳng định cụ thể

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét