Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Cách chữa bệnh nóng gan bằng thập vị bại độc thang

Cach chua benh nong gan bằng thập vị bại độc thang

Đại cương: Chứng "benh nong gan" là chỉ người bệnh do hay uống rượu, uống bia, các chất kích thích, ăn nhiều đồ béo ngọt làm cho gan phải làm việc nhiều hơn nhằm loại thải các chất có hại ra khỏi cơ thể, làm thương tổn đến gan, gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy, dị ứng, eczema .... tiểu tiện vàng, đại tiện táo ... (thường gặp trong các bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ, rối loạn chức năng gan ...). Cần phân biệt với chứng can nhiệt, can kinh thấp nhiệt, can hỏa thượng viêm, can dương thượng cang trong đông y.

Điều trị: Giải độc mát gan

Bài thuốc: Thập vị bại độc thang


Sài hồ 12

Kinh giới 12

Cát cánh 10

Xuyên khung 10

Phục linh 10

Độc hoạt 10

Phòng phong 10

Cam thảo 4

Sinh khương 4

Liên kiều 12

Cách dùng:

Thuốc thang ngày 1 thang, thuốc tán: Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1,5-2g.

Bài thuốc này có tác dụng giai doc gan làm vượng chức năng của cơ quan giải độc và loại trừ các độc tố. Thông thường, người ta thêm Liên kiều vào để dùng. Bài thuốc được dùng vào giai đoạn đầu của chứng mụn nhọt, nếu bệnh nhẹ thì tự nó sẽ tiêu đi, và nếu không tiêu được thì nó cũng có tác dụng làm giảm độc tính. đối với những mụn độc mủ bùng lên xẹp xuống, thì bài thuốc này được dùng với mục đích cải thiện thể chất. đối với chứng eczema, nhiều khi thuốc này cũng có hiệu quả rõ rệt, thuốc này cũng được ứng dụng để chữa mày đay.

Theo các tài liệu tham khảo: Bài thuốc này thường có Liên kiều, dùng cho những người có thể chất giống ở Tiểu sài hồ thang và đòi hỏi tác dụng giải độc. Với ý nghĩa đó, bài thuốc này được ứng dụng éczêma, ngoài ra nhiều khi được dùng để chữa chứng lao rốn phổi, viêm thận, bệnh đái đường, giang mai, ghẻ, suy nhược thần kinh.

Bài thuốc này dùng vào giai đoạn đầu của các loại mụn nhọt có tính chất viêm ở những người đã dùng Cát căn thang gia cát cánh thạch cao nhưng không có hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét