Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Bụng phệ có thể bị gan nhiễm mỡ


Bụng phệ có thể bị gan nhiem mo

Mở rộng quan hệ đối tác làm ăn, ký kết hợp đồng… trên bàn nhậu hay kết thúc những buổi làm việc bằng những trận bia bọt, nhậu nhẹt, ăn khuya với bạn bè, đồng nghiệp đã đưa anh chàng cao kều, gầy tong teo Lê Mạnh Quân, 32 tuổi, phát tướng “không phanh” tới hơn 80 kg, đặc biệt vòng 2 phình to bất thường. Trong lần kiểm tra sức khỏe mới đây, anh Quân phải đối mặt với nhiều bệnh tật khi các chỉ số về rối loạn mỡ máu đều vượt ngưỡng an toàn.
Nguy cơ từ béo bụng
Theo PGS-TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa (Đại học Y Hà Nội), trước đây không ít người quan niệm rằng những người bụng to thể hiện sự phát tướng, phát tài, thế nhưng, hiện tượng này ngày càng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Trong những năm gần đây, dư cân, béo phì, trong đó béo bụng, huyết áp, đường huyết tăng cao là “thành phần” của hội chứng chuyển hóa. “Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc hội chứng chuyển hóa, trong đó 2 yếu tố chính là tình trạng cơ thể kháng insulin và tình trạng béo ở phần bụng. Phần lớn những người kháng insulin lại đi kèm tình trạng béo bụng” - TS Bình lưu ý.

Một ca phẫu thuật chữa bệnh béo phì tại BV Việt Đức - Hà Nội
Giới chuyên môn cũng cảnh báo những quý ông mang “bụng phệ”  có nguy cơ nghiêm trọng với sức khỏe hơn những quý ông khác. Béo phì, nhất là béo bụng, không chỉ gây mất thẩm mỹ, trở ngại trong sinh hoạt mà hậu quả trực tiếp của béo phì là bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, gout… Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vòng eo lớn hơn 90 cm ở nam giới và hơn 80 cm ở nữ giới được gọi là béo bụng. Kể cả những người có BMI (chỉ số khối cơ thể) bình thường nhưng nếu vòng eo phát phì như vậy vẫn được xếp vào đội ngũ béo và cần được chữa trị.
Khó “yêu” vì cái bụng phệ
Bác sĩ Trịnh Hoàng Giang, Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, cho biết không chỉ là những chứng bệnh nguy hiểm nói trên mà một trong những rắc rối người béo bụng gặp phải là trục trặc trong chuyện chăn gối, thậm chí bị rối loạn cương dương, giảm khả năng xuất tinh, dẫn đến khó sinh con.  Theo bác sĩ Giang, vòng bụng càng lớn thì lượng hormone testosterone càng giảm, dẫn đến giảm hứng thú và giảm chất lượng cuộc ân ái.

Hơn thế, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến chứng mãn dục nam sớm. “Đáng nói là tình trạng bụng phệ đang có xu hướng trẻ hóa, nhiều người mới 20 - 30 tuổi đã vác chiếc “bụng trống”. Trong số những người tới khám các bệnh về nam khoa có không ít nam giới trục trặc tình dục vì thừa cân, bụng phệ” - bác sĩ Giang cảnh báo.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay mặc dù yếu tố gien di truyền cũng góp phần tăng nguy cơ béo bụng cho nam giới nhưng với hầu hết quý ông, các vấn đề liên quan đến lối sống lại có ảnh hưởng tới vòng bụng nhiều hơn so với yếu tố di truyền. “Tình trạng béo bụng đang bị trẻ hóa là vì người trẻ ăn nhậu nhiều, ăn uống thiếu khoa học nhưng lại lười vận động.

Một ly bia thông thường có khoảng 150 calo cùng với đồ ăn nhậu thường là đồ rán, đồ xào, đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo. Khi sử dụng khẩu phần ăn có giá trị năng lượng cao hơn số năng lượng mà cơ thể cần tiêu hao thì năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể chuyển sang tích trữ dưới dạng mỡ, gây béo phì, béo bụng” - TS Lâm lý giải. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia dinh dưỡng, dù có gọi là “bụng bia” thì cũng không thể chỉ đổ lỗi cho bia, bởi một số nghiên cứu khác đã chứng minh rằng ngoại trừ rượu vang, còn lại tất cả các loại rượu nếu lạm dụng đều có thể làm tăng vòng bụng.
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo một trong những thói quen xấu của người Việt, nhất là dân TP, dân văn phòng đang mắc phải hiện nay gây ra căn bệnh béo phì và “thủ phạm” làm tăng kích cỡ vòng bụng chính là ăn sáng ít, ăn tối thịnh soạn. TS Lâm nhấn mạnh đây là cách ăn rất phản khoa học, bởi sau bữa ăn tối, bạn sẽ ít có thói quen vận động vì thế thức ăn phần lớn sẽ chuyển hóa thành mỡ, khu trú chủ yếu tại bụng, đùi và mông, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe.

Xem thêm: hoàng đản| chán ăn| viem gan sieu vi| viêm gan siêu vi| viêm gan siêu vi C

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét