Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Bệnh viêm gan A và hải sản


Benh viem gan A là viêm gan do virus siêu vi loại A (HAV) gây ra gọi tắt là viêm gan A, là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây tổn thương cho gan.
Triệu chứng cấp tính của viêm gan A là sốt, trướng bụng, ăn uống kém, sợ dầu mỡ, buồn nôn, chóng mặt, mất sức, nước tiểu vàng như màu nước trà, gan có dấu hiệu phù nước, vùng gan đau, da vàng, niêm mạc mắt vàng (hoàng đản). Chức năng gan bất thường là do gan bị tổn thương trực tiếp làm cho chỉ số men gan tăng cao, biển hiện ở chỉ số ALT và chỉ số AST tăng cao bất thường, hoặc chỉ số TBIL cũng tăng cao.
Các cư dân ven biển rất dễ bị lây nhiễm bệnh viêm gan A, lại không có hiểu biết đầy đủ về việc lây truyền virus viêm gan A do đó cần kiểm soát chặt chẽ việc vệ sinh nguồn nước và thực phẩm.


Theo điều tra, ở nông thôn (bao gồm khu dân, trường học và các khu công nghiệp) nguồn nước sinh hoat đã qua xử lí tiêu độc những vẫn còn tồn tại những nguy cơ tiềm ẩn nhưng người dân vẫn dùng trực tiếp nguồn nước này, không chú ý phòng ngừa nguồn nước đã bị ô nhiễm hay không do đó rất dễ gây ra dịch bệnh bùng phát.

Viêm gan A dễ khởi phát vào thời tiết đông xuân. Biện pháp phòng ngừa bệnh gan A là tiêm chủng vaccine viêm gan A, sử dụng nguồn nước sạch, không ăn hải sản sống, rau sống. Các đơn vị như trường học hay nhà trẻ, trường mầm non một khi phát hiện bệnh lạ lập tức báo cáo tình hình và cùng với trung tâm y tế khống chế và kiểm soát tình hình.

Vaccin viêm gan A được tiêm 2 lần, mỗi lần cách nhau 6 tháng, trẻ từ 1 tuần tuổi trở lên là có thể bắt đầu tiêm chủng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét