Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Máy tính có thể chữa bệnh ung thư


Điều gì sẽ xảy ra khi các bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu trên thế giới huấn luyện cho chiếc máy tính thông minh nhất thế giới?
Là fan lâu năm của chương trình đố vui Jeopardy! trên TV, hẳn các khán giả hoàn toàn bị cuốn hút khi xem chiếc máy tính Watson của IBM đánh bại tất cả các nhà vô địch của Jeopardy! từ trước đến nay.
Sau sự kiện này, một số nhà khoa học đã cảnh báo một thực tế rằng các hệ thống như IBM Watson có thể được khai thác để cải thiện việc chăm sóc và nghiên cứu các căn bệnh ung thư. Sự kết hợp của khả năng xử lý một lượng dữ liệu lớn cùng khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên, Watson không chỉ thực hiện được những điều tuyệt vời như chiến thắng Jeopardy! mà còn cách mạng hóa quá trình chăm sóc và nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ chua benh ung thu.
Chiếc máy tính Watson của IBM đánh bại tất cả các nhà vô địch của Jeopardy! từ trước đến nay. Ảnh: Internet.
Ung thư là một căn bệnh khiến giới y học đau đầu. Một bước tiến lớn trong việc tìm hiểu về căn bệnh này trong suốt 40 năm qua là nhận ra sự phức tạp của chúng. Các bác sĩ điều trị ung thư hiểu rõ sự biến thể của căn bệnh trên mỗi bệnh nhân là khác nhau. Và họ cần những cách thức tốt hơn để hiểu rõ sự phức tạp cũng như sự biến đổi trên các cơ thể bệnh nhân khác nhau để cải thiện quá trình chăm sóc và nghiên cứu.
Trong suốt một năm qua, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering (Mỹ) đã làm việc với một đội ngũ các nhà nghiên cứu tại IBM để đào tạo Watson trong việc hỗ trợ các chuyên gia y tế lựa chọn phương pháp điều trị cho căn bệnh ung thư phổi và vú. Hai bên cùng chia sẻ kiến thức và chuyên môn về căn bệnh ung thư, giúp Watson tìm hiểu mọi thứ trong phạm vi cho phép về chăm sóc bệnh nhân ung thư, và cách các chuyên gia sử dụng thông tin y tế và kinh nghiệm của mình để cá nhân hóa quy trình điều trị.
Tính đến nay, máy tính Watson đã tiếp nhận được hơn 600.000 mẫu bằng chứng y khoa, 2 triệu trang văn bản từ 42 chuyên san về y học và thí nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư. Máy tính Watson có đủ sức mạnh để lướt duyệt cùng lúc 1,5 triệu hồ sơ bệnh án - kết quả của nhiều thập kỷ điều trị bệnh ung thư, bao gồm cả các bệnh án y tế và kết quả điều trị của bệnh nhân, và cung cấp cho các thầy thuốc những lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng chỉ trong vòng vài giây.
Ngoài ra, trong một năm qua, Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan-Kettering đã ứng dụng máy tính Watson để xử lý những vấn đề phức tạp liên quan đến căn bệnh ung thư và đối phó với sự bùng nổ trong hoạt động nghiên cứu gen, tạo tiền đề cho việc thay đổi các hoạt động chăm sóc bệnh nhân ung thư bằng những phác đồ điều trị có tính chuyên biệt cao dựa trên loại hình di truyền khối u của từng người.
Bắt đầu với 1.500 ca bệnh ung thư phổi, các thầy thuốc và chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan-Kettering đã “huấn luyện” máy tính Watson để trích xuất và giải nghĩa các ghi chép của thầy thuốc, các kết quả xét nghiệm và nghiên cứu lâm sàng, đồng thời chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu của máy tính trong việc điều trị hàng trăm nghìn bệnh nhân ung thư.

Sách giáo khoa cũng như những tài liệu hướng dẫn dựa trên các phương pháp điều trị là một điểm khởi đầu tốt, tuy vậy, chúng không thể chỉ ra những yếu tố sinh học cũng như nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình gây hấn và xâm lấn của bệnh ung thư.
Những tài liệu hướng dẫn hiện tại không đủ chi tiết để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng người bệnh. Tài liệu hướng dẫn đề nghị phương pháp hóa trị, nhưng làm thế nào để chọn ra trong số 10 hoặc nhiều hơn các tùy chọn? Làm thế nào để lựa chọn liều lượng? Tần số điều trị nào sẽ phát huy tác dụng tốt nhất? Các bác sĩ chuyên khoa thường đưa ra các quyết định điều trị dựa trên kinh nghiệm của mình.
Và đó chính là loại trí tuệ mà Memorial Sloan-Kettering đã thêm vào cho IBM Watson. Các nhà khoa học của Trung tâm hy vọng, với kinh nghiệm và kiến thức của mình, cùng với sự kích hoạt công nghệ của Watson, sẽ giúp các bác sĩ trên toàn thế giới có thể hiểu và khai thác một cách khôn ngoan về tình trạng bệnh tật của mỗi người. "Chúng tôi tin rằng, chiến lược này có thể đưa chúng ta tiến một bước gần hơn đến mục tiêu cá nhân hóa quá trình chăm sóc và đều trị cho các bệnh nhân ung thư", đại diện Memorial Sloan-Kettering tin tưởng.

Xem thêm: benh viem gan A| viêm gan siêu vi| thuoc giai doc gan| benh gan B| chữa bệnh gan| bệnh viêm gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét