Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Vôi hóa cột sống: Nguyên nhân và triệu chứng

Vôi hóa đốt sống làm cho những cơn đau vùng cổ, vùng lưng, mỏi vai gáy rồi lan truyền xuống cánh tay và chân gây, cứng khớp...khiến người mắc bệnh đi lại vất vả. Nếu để về lâu dài không điều điều trị sẽ tạo ra một số biến chứng. Vậy yếu tố, dấu hiệu và biện pháp ngừa phòng vôi hóa cột sống như thế nào?

Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là vì sự lắng tụ canxi trên một vài dây chằng bám vào thân cột sống hay một vài mấu gai, mấu ngang của cột sống làm cột sống có gai khiến người bị bệnh đau nhức, tê mỏi vùng cột sống.

Người trung niên, thân thể cao tuổi là đối tượng dễ bị dính vôi hóa cột sống, nhưng tỉ lệ bạn nam bị bệnh vôi hóa cột sống cao hơn phái yếu vì họ thường xuyên lao động nặng. Tuy thế, thiếu nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng dễ bị vôi cột sống.

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống?

- Do sự lão hóa tự nhiên của người, tuổi càng cao xương khớp càng giòn và kém linh hoạt

- Đặc thù nghề nghiệp: Bệnh xảy ra phổ biến ở những người làm việc nặng nhọc, thường ngày khuân vác vật nặng, đứng ngồi quá lâu.

- Người thừa cân, béo phì làm phát triển áp lực lên xương khớp, khiến cột sống khẩn trương dính suy yếu, thoái hóa và dẫn tới vôi cột sống.

- Dân văn phòng, giới trẻ lười vận động, ít tập thể dục, ngồi nhiều làm giảm quá trình lưu thông máu đến một số khớp xương. Một số sụn khớp mắc hao hụt dinh dưỡng sẽ mau chóng bị bào mòn, xốp và suy yếu… là những tác nhân dễ làm cho bệnh.

- Chế độ chất bổ không khoa học: thiếu hụt chất dinh dưỡng chuyên biệt dành cho xương khớp làm các tế bào sụn bị mòn, bong tróc đồng thời xương dưới sụn dính xốp và yếu đi, là một số nguồn gốc thúc đẩy sự hình thành và gia tăng bệnh.

Hiện tượng nhận biết vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống thường góp mặt ở vị trí cổ và lưng

- Nếu bị vôi cột sống ở cổ thì sẽ góp mặt những cơn đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy. Cứng những khớp, khó cúi ngửa cổ, quay sang hai bên. Cơn đau có khả năng lan lên đầu hoặc lan truyền xuống bả vai, cánh tay. Kèm theo cảm giác tê bì cánh tay, ngón tay.

- Nếu mắc vôi cột sống thắt lưng, người bệnh sẽ có cảm giác đau lưng, nhức mỏi khi vận động mạnh. Nếu để lâu dài, không chữa bệnh sớm có thể gây chèn ép, nguy hiểm tới rễ thần kinh gây đau từ thắt lưng xuống mông, sau đùi và bàn chân. Có thể kèm theo tê bì, ngứa ran bàn chân, ngón chân, thậm chí là teo cơ, bại liệt.

=>>> Tìm hiểu thêm: http://coxuongkhopanviet.com/voi-hoa-cot-song-co-chua-duoc-dut-diem-duoc-khong.html

Làm thế nào để ngăn ngừa vôi hóa cột sống

- Trong sinh hoạt hoạt động tránh mang vác quá sức; giảm những hệ lụy mạnh, đột ngột, sai tư thế, không đứng hay ngồi lâu ở một tư thế để giảm áp lực lên cột sống.

- Người bệnh được khuyên nên duy trì cân nặng ở mức thích hợp, ngăn chặn thừa cân, béo phì

- Bổ xung những hoạt động thể chất, vừa sức thông qua những bộ môn như đi bộ, yoga, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe đạp... Để thêm khả năng lưu thông máu đến nuôi dưỡng những khớp, ngừa phòng tình trạng co cứng cơ.

- Bổ sung một số dinh dưỡng thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D, E, K, omega-3… phòng ngừa uống rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, nhất định sử dụng một vài thức ăn chứa nhiều đạm, muối…

Trên đây là một vài thông tin về bệnh vôi hóa cột sống. Hy vọng hữu ích với bạn đọc và đừng quên đồng hành cùng coxuongkhopanviet.com để bỏ túi tăng cường các kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe có ích nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét