Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Tại sao khô khớp gối ở người trẻ xảy ra phổ biến?

Tỉ lệ khô khớp ở người trẻ đang ngày càng phổ biến. Vậy vì sao lại như vậy? Lý do dẫn đến khô khớp gối ở người trẻ là gì? Phương án chữa bệnh và phòng ngừa như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Bệnh khô khớp là một trong các bệnh lý về xương khớp thường gặp ở một vài người trên 50 tuổi vì sự lão hóa sụn khớp theo giai đoạn. Tuy nhiên theo các thống kê gần đây nhất thì thoái hóa khớp đang ngày càng bị trẻ hóa, bệnh trở nên phổ biến ở người mới 35 tuổi thậm chí ở cả độ tuổi trẻ hơn.

Vì sao khô khớp gối ở người trẻ xảy ra phổ biến?

Theo giả đáp của một số chuyên gia chuyên khoa tác nhân gây khô khớp ở người trẻ tuổi đa số là vì thiếu hụt quan tâm chăm sóc xương khớp và các thói quen xấu của bệnh nhân. Cụ thể:

- Lười vận động dẫn tới khô khớp

diễn ra ra phổ biến ở những người làm công việc văn phòng.Lười vận động sẽ khiến một vài cơ dính lỏng lẻo, khớp xương không được giữ vững dễ dính tác hại khi gặp chấn thương; hệ thống cơ, xương, gân, dây chằng, khớp và sụn dễ mắc sai lệch và tăng nguy cơ thoái hóa khớp, bao gồm chứng khô khớp.

- Vận động khớp quá mức

Vận động khớp quá mức khiến một số khớp phải sinh hoạt liên tục trong thời kì dài, đặc biệt là trên cùng một khớp thì nguy cơ dính giãn dây chằng, hậu quả sụn sẽ càng lớn. Quá trình thoái hóa khớp càng diễn ra sớm hơn. Tập thể dục thể thao không phù hợp và không đúng phương thức, mang vác vật nặng quá sức hay đơn giản là thói quen dùng máy tính, mang giày cao gót đều có khi tạo thuận lợi cho bệnh thoái hóa khớp tiến triển và dẫn đến khô khớp.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Những người ăn uống không đủ chất hoặc ăn những thực phẩm không đảm bảo chất lượng và không có ích cho sức khỏe… khiến cơ thể thiếu một số dinh dưỡng cần thiết, sụn khớp không được nuôi dưỡng tốt sẽ giảm khả năng tái tạo một số tế bào sụn mới và giảm tiết dịch nuôi sụn khớp. Bên cạnh đó, thói quen lạm dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác cũng khiến xương khớp dính hao hụt dinh dưỡng và sớm suy yếu.

- Thừa cân, béo phì

Theo nghiên cứu cho nhìn ra, người dính thừa cân, béo phì cơ nguy cơ bị bệnh thoái hóa khớp rất cao. Cứ tăng 0,45 kg thì khi đi khớp gối sẽ phải chịu thêm 1,5 kg và khi chạy thì khớp gối phải chịu trọng lượng là 4,5 kg. Nếu chỉ cần giảm 5 kg thì nguy cơ khô khớp , thoái hóa khớp hoặc viêm khớp sẽ giảm đến một nửa.

– Chấn thương xương khớp

Những chấn thương ở những khớp vì tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chơi thể thao,…dù giai đoạn chấn thương nặng hay nhẹ thì đều có khi để lại một vài sự thay đổi, thường gặp như trật khớp, gãy xương, rách sụn chêm, trầy sụn khớp, hậu quả gân và dây chằng… một số có hại này nếu không được chữa bệnh hoặc lặp đi lặp lại sẽ thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp kèm theo chứng khô khớp.

– Do bẩm sinh hoặc bị bệnh lý ở khớp

Viêm khớp, viêm đa khớp, viêm bao hoạt dịch, bệnh gout mạn tính, hoại tử xương… hoặc dị tật bẩm sinh ở một hay nhiều khớp nào đó cũng có nguy cơ khiến hình thái xương khớp dính sửa đổi và dẫn tới thoái hóa khớp. Khớp dính thoái hóa thì sụn khớp kém khỏe mạnh, chất lượng dịch khớp giảm sút không tốt và là nguyên nhân gây khô khớp ở người trẻ tuổi.

=>>> Tìm hiểu thêm: khô dịch khớp gối

Làm thế nào để cải thiện khô khớp ở người trẻ

- Bổ sung một vài dinh dưỡng để nuôi dưỡng sụn khớp, tăng tái tao mô sụn, thêm sản sinh dịch khớp, giảm tình huống khô khớp và nguy cơ thoái hóa khớp sớm ở người trẻ tuổi.

- Nên ăn các kiểu thực phẩm giàu dưỡng chất, khoáng chất như: cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay những kiểu rau mồng tơi, đậu. Nhất quyết đồ uống có cồn, bỏ hút thuốc lá, thuốc lào, bảo vệ khớp khỏi những chấn thương.

- Nên tập thể dục đều đặn. Các lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm những bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Trên đây là một vài thông tin về chứng khô khớp ở người trẻ. Hy vọng những tư vấn này sẽ có lợi với bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét