Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

vấn đề nha khoa cho trẻ em cần đặc biệt lưu ý

Vấn đề răng miệng cho trẻ nên được cha mẹ chú ý đặc biệt giúp định hình sự phát triển thuận lợi, hài hòa và an toàn nhất cho bé khi bước vào tuổi trưởng thành. Có 5 vấn đề nha khoa cho trẻ em cần được lưu tâm cụ thể sau đây:
>>  răng thưa phải làm sao
>>  chỉnh sửa răng vẩu
Chăm sóc răng miệng hàng ngày
Đây là thao tác mang tính thói quen, nên nhiều người đôi khi hơi dễ dãi và lơ là với trẻ. Tuy nhiên, đó lại lại mấu chốt quan trọng nhất cả tất cả các vấn đề răng miệng có thể phát sinh ở trẻ.
Dù trẻ đang ở thời kỳ mọc răng sữa cũng cần được vệ sinh răng hàng ngày thật đảm bảo. Thậm chí việc chăm sóc cho bé còn cần phải được thực hiện từ trước khi bé mọc răng. Tốt nhất là nên thực hiện thao tác làm sạch miệng cho bé ngay từ khi bắt đầu cho bé bú sữa ngoài.
 

Theo dõi sự mọc răng của trẻ

Có một thực tế là hơn 90% trẻ em tại Việt Nam không được theo dõi mọc răng ngay từ khi hình thành răng sữa. Chỉ một số trẻ khi thực hiện niềng răng sớm mới được theo dõi mọc răng. Con số này rất ít, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Những trẻ còn lại đều “bị” để răng mọc tự do theo “sở thích”.
Đó cũng chính là nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng răng khấp khểnh, răng mọc sai lệch khi bước vào tuổi trưởng thành. Trong khi đó, tất cả những trẻ được theo dõi mọc răng từ nhỏ đều có khuôn răng đẹp khi lớn lên.
Theo dõi mọc răng chính là phác đồ đánh giá tiến trình mọc răng cụ thể ở từng người. Qua đó, đến thời điểm răng mọc có thể phát hiện sớm được những dấu hiệu lệch lạc của răng để có hướng khắc phục sớm. Răng sữa rụng sớm, răng vĩnh viễn mọc muộn,… Những tình huống này đều được khắc phục kịp thời trong khi theo dõi mọc răng để tránh được những tác hại có thể xảy ra.
Điều trị bệnh lý răng
Việc này cần được tiến hành cẩn thận giống như đối với người lớn. Bé cần được chữa răng sâu, được trám răng, nhổ răng đúng kỹ thuật, được chữa viêm tủy, viêm nướu, viêm nha chu,…
Những bệnh lý này có thể khiến bé đau nhức khó chịu, ảnh hưởng đến ăn nhai và sinh hoạt vui chơi, làm trẻ dễ cáu gắt, khó gần và hay quấy khóc.
Dù là răng sữa cũng không nên coi nhẹ. Những chiếc răng sữa là răng sinh lý đầu đời, theo bé trong ít nhất là 6 tháng đến 7 năm thậm chí có những chiếc răng sữa duy trì lâu hơn. Chúng giúp bé ăn nhai tốt hơn nên cần được điều trị nếu có dấu hiệu bệnh lý.
Riêng phương pháp chỉnh nha, trẻ có thể cân nhắc áp dụng sớm để có khuôn răng đẹp hơn trong tương lai. Niềng răng sớm cũng là xu hướng nha khoa cho trẻ em được khuyến khích ở các nước phát triển
Chế độ ăn khoa học cho bé
Tưởng như không liên quan nhưng ăn uống hợp lý khoa học lại chính là một phần không nhỏ làm nên bí quyết để trẻ có được hàm răng khỏe mạnh và trắng đẹp về sau.
Các bà mẹ có thể lên thực đơn cho trẻ bằng cách ưu tiên những loại thực phẩm lanh mạnh, ít đường đẻ hạn chế tối đa bệnh lý răng miệng dễ phát sinh.
Tuy nhiên, vì trẻ cần sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà đa số chúng là có đường. Do đó, với những nhóm thức ăn mà không thể hạn chế thì sau ăn nên kết hợp với việc vệ sinh răng miệng cho bé, tránh các bữa ăn khuya, tránh uống sữa đêm, ăn kẹo buổi tối cho trẻ,…
Như vậy, nha khoa trẻ em chủ yếu tập trung vào vấn đề chăm sóc là chính và chữa trị bệnh lý, chưa khuyến khích thẩm mỹ như là bọc răng, tẩy trắng,… ngoại trừ chỉnh nha là nên thực hiện sớm nếu có thể.
Các bác sỹ của Nha khoa Hoàn Mỹ còn đặc biệt chú ý vấn đề nha khoa cho trẻ em quan trọng nhất là theo dõi sức khỏe răng miệng cho bé bằng cách đăng ký hồ sơ khám định kỳ và theo dõi mọc răng. Việc này sẽ hạn chế được tối đa xu hướng phát triển lệch lạc của cấu trúc xương hàm và răng.
Cũng đã có nhiều trẻ được đăng ký hồ sơ theo dõi mọc răng ở trung tâm và đều cho thấy có dấu hiệu tốt, hàm mặt phát triển ổn định, hài hòa. Vì thế, bạn có thể liên hệ về trung tâm để được tư vấn thêm nếu có nhu cầu muốn đăng ký theo dõi cho trẻ. Bác sỹ sẽ hỗ trợ tận tình nhất cho bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét