Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Người già và răng giả

Đám cưới hồi xưa chúc nhau bách niên giai lão, đầu bạc răng long; bây giờ phải đổi thành yêu nhau đến đầu nhuộm răng giả.
>>  làm khít răng thưa
>>  răng thưa thì phải làm sao
- Không cứ các cụ đầu bạc răng long mới phải làm hàm giả mà thực tế những chấn thương hàm mặt, những bệnh lý về răng, những sai sót trong vệ sinh răng miệng hàng ngày đều là đối tượng để chỉnh sửa bộ răng về sức nhai và thẩm mỹ. Chuyên khoa răng hàm mặt gần như tách khỏi y học chung để thành một ngành kỹ thuật y học cao. Răng hàm mặt có trường đại học nha khoa riêng, có bệnh viện riêng, có các salon thẩm mỹ răng hàm mặt... Khách hàng làm răng giả, chỉnh sửa hàm răng là thượng đế vì có thể biến “cái răng cái tóc là vóc con người” thành mới theo ý muốn. Cứ xem giới showbiz thẩm mỹ răng miệng thì biết.
- Em chỉ muốn bác bày cách sao cho các cụ có được bộ răng giả vừa tiền mà vẫn ăn uống được lại khỏi bị móm mém.
- Phải nghĩ sớm từ khi trẻ để giữ cho hàm răng chắc khỏe, tránh chấn thương, tránh sâu răng, tránh bộ răng xô lệch. Nếu xô lệch cần chỉnh hàm sớm để có khớp cắn tốt và một hàm răng đều đặn. Khi bị sâu răng cần chữa kiên trì giữ cho răng còn tuổi thọ cao nhất. Bị mất răng, nhổ răng phải làm ngay răng giả thay thế để cả hàm không bị xô lệch, sai khớp cắn, làm 2 răng bên cạnh bị vạ lây dễ lung lay, tụt lợi, rụng sớm.

Khi nhiều tuổi, hệ xương cốt kém, bị loãng xương; xương hàm cũng bị tiêu ngót xương hàm, tiêu ổ xương răng là nguyên nhân dần dần nhưng bất khả kháng gây rụng răng tuổi già. Cứ 5 - 7 năm, rồi lâu ngày rút xuống vài ba năm, một chiếc răng lại bỏ ta đi không đau đớn hay chảy máu viêm nhiễm gì dù mình đã giữ gìn vệ sinh răng miệng cẩn thận.
- Em đã bị cảnh răng lung lay lâu ngày chưa rụng, nhưng một hôm có bắp ngô nướng, thơm ngon không đừng được, gặm thử vài miếng thế là đang nhai ngô lại nhai luôn cả cái răng vừa rụng.
- Chuyện người lớn tuổi bị mẻ răng, rụng răng khi ăn phải thức ăn cứng, thức ăn dai, dẻo khó tránh nếu không thay đổi cách ăn và thức ăn. Sau khi hạn chế đến mức thấp nhất những “tai biến răng miệng”, bắt đầu lựa chọn cách trồng răng mới thế nào cho thích hợp, tại sao răng lại thưa.
Hiện có 2 cách chính để làm hàm giả cho người cao tuổi: Hàm giả cố định và hàm tháo lắp. Hàm cố định (hàm implant ) là loại cao cấp, nhiều ưu điểm vì không phải tháo lắp lích kích, sức nhai tốt gần như răng thật, ít bị xô lệch biến dạng, có tuổi thọ cao, không mất thời gian để làm quen cách nhai, nuốt, nói khi đeo hàm như loại hàm tháo lắp. Trở ngại là giá thành còn cao so với mặt bằng thu nhập; ngoài ra cần điều kiện kỹ thuật của cung xương hàm phải còn tốt không bị tiêu loãng xương để có thể trụ implant bám tốt được vào xương hàm. Nếu tiêu xương hàm nhiều còn phải cấy ghép xương để có đủ nền xương lắp trụ implant.
Hàm tháo lắp với rất nhiều biến thể có thể được vận dụng để lắp được cho mọi loại hàm răng, không bị ràng buộc điều kiện xương hàm như kiểu implant. Có thể kết hợp giữa chất liệu kim loại (titan, crome, niken…), vật liệu nhựa cứng, nhựa mềm. Có thể làm hàm giả một phần xen kẽ với răng còn lại trước khi bị rụng gần hết. Với hàm nhựa cứng có thể chỉnh sửa, cấy thêm răng khi bị mất thêm răng thật, chỉnh sửa khi xương hàm, xương ổ răng bị co ngót do tiêu xương. Giá thành phù hợp với người dân bình thường. Nhược điểm chính là: Phải tập thành thói quen mới để nhai cắn được dễ chịu nhất, luyện cách phát âm, cách nói cho tự nhiên nhất và phải tháo lắp làm vệ sinh sau khi ăn. Chọn loại nào cũng còn tùy vào tâm tính người dùng và vừa với túi tiền.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét