Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Viêm gan B ở thể không hoạt động có uống rượu được không

Rượu là một thức uống được nhiều người ưa thích trong các bữa tiệc hoặc các bữa nhậu. Tuy nhiên đối với bệnh nhân viem gan B thì cần phải tuyệt đối kiêng rượu bởi rượu sẽ làm cho bệnh tình thêm nặng hơn. Nhưng còn ở những người bị viêm gan B ở thể không hoạt hộng hay người lành mang virus thì rượu có ảnh hưởng gì không? Họ có thể được uống rượu thường xuyên không?
Theo các bác sĩ của phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, viêm gan B dù ở thể hoạt động hay không hoạt động thì trong cơ thể người bệnh đều có virus. Khi bệnh nhân uống nhiều rượu sẽ làm cho gan bị tổn thương, do đó virus càng có điều kiện để hoạt động và phát triển nhanh hơn, gan của người bệnh sẽ càng bị tổn thương nhiều hơn.
Rượu gây hại cho gan
Thành phần chủ yếu của cồn là ethanol, cồn đi qua hệ tiêu hóa xâm nhập vào máu, qua gan chuyển hóa thành acetaldehyde, bình thường acetaldehyde có thể được phân giải trong cơ thể thành chất vô hại và được bài tiết ra ngoài nhưng đối với bệnh nhân viêm gan B, dù ở thể không hoạt động thì gan cũng đã phải chịu tổn thương thì acetaldehyde không được bài tiết hết và acetaldehyde chưa được phân giải sẽ trực tiếp đi vào gan, tiếp tục làm tổn thương tế bào gan và làm tế bào gan phát sinh biến tính và hoại tử.
Cồn sau khi đi vào gan không chỉ trực tiếp làm tổn thương gan mà còn ức chế sự tái sinh và khôi phục chức năng tế bào gan, phá hoại hệ thống bảo vệ của cơ thể, suy giảm chức năng miễn dịch, làm tăng nặng thêm mức độ tổn thương tế bào gan, làm phát sinh bệnh biến thậm chí hoại tử tế bào gan, thậm chí phát triển từ xơ gan thành ung thư gan.
Rượu gây ra xơ gan
Đối với bệnh nhân viêm gan B ở thể hoạt động phải điều trị bằng thuốc thì khi uống rượu, nó có thể ức chế tác dụng của thuốc điều trị kháng virut viêm gan B, làm giảm hiệu suất điều trị của thuốc xuống mức thấp nhất, lúc này không những phải tăng liệu trình điều trị mà còn không có lợi cho sự hồi phục của bệnh tình, đồng thời tăng gánh nặng kinh tế lên bệnh nhân và người nhà.
Kiêng rượu là biện pháp tốt nhất
Kiêng rượu, bia và các đồ uống có cồn là biện pháp tốt nhất để hạn chế các diễn tiến và biến chứng của bệnh viêm gan B. Người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa gan về biện pháp điều trị cũng như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất.
Với bệnh viêm gan B, dù ở thể hoạt động hay không hoạt động thì đều cần phải kiêng rượu bởi rượu chính là thủ phạm góp phần làm cho bệnh viêm gan B diễn tiến đến xơ gan nhanh hơn. Đó chính là những khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.
Phòng khám 12 Kim Mã là cơ sở điều trị bệnh gan chuyên nghiệp của Hà Nội, có các thiết bị điều trị và chẩn đoán bệnh gan tiên tiến của quốc tế và đội ngũ các bác sĩ chuyên ngành nhiều kinh nghiệm lâm sàng phong phú, có thể phân tích tường tận bệnh tình của từng bệnh nhân, đưa ra các phương án điều trị thích hợp nhất cho từng bệnh nhân để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất, sớm lấy lại sức khỏe!
Nếu cần tư vấn thêm về những vấn đề liên quan đến sức khỏe, các bạn hãy gọi đến đường dây điện thoại 0437.349.392 – 0437.181.999 để nghe bác sĩ Phòng khám 12 Kim Mã tư vấn miễn phí cho các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét