Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Hội nghị khoa học viêm gan virut

Chiều 30/9, “Hội nghị khoa học về HIV và bệnh viêm gan virus tại Campuchia và Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị quy tụ các chuyên gia lớn nhất của Pháp, Việt Nam và Campuchia về HIV/AIDS và các bệnh viêm gan do virus.
Hội nghị do Cơ quan quốc gia nghiên cứu HIV/AIDS và các bệnh viêm gan do virus nước Cộng hòa Pháp (ANRS) phối hợp với Tổ chức liên đới mạng điều trị (ESTHER) và các chương trình quốc gia phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam (VAAC) và Campuchia (NCHADS). Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noel Poirier nhấn mạnh: “Pháp là quốc gia dành nhiều nguồn lực cho cuộc chiến chống HIV/AIDS. Tuy bối cảnh kinh tế hiện nay của Pháp gặp nhiều khó khăn nhưng ngân sách của Pháp dành cho lĩnh vực y tế không hề giảm trong xu hướng chung”. Đại sứ cũng khẳng định sự hợp tác của Pháp đối với Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác trong lĩnh vực này.
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ này, Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ và hợp tác quý báu của nhiều tổ chức quốc tế trong đó có cơ quan quốc gia nghiên cứu HIV/AIDS nước cộng Pháp. Các chuyên gia khoa học Pháp đã có mặt tại Việt Nam từ những năm đầu tiên của đại dịch. Trong thời gian qua, Biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực này đã được ký kết giữa Việt Nam và ANRS, khởi đầu cho các chương trình đào tạo cán bộ khoa học, xây dựng và trang bị các phòng thí nghiệm, chuyển giao kỹ thuật và triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học. Những chương trình này đã đem lại những kết quả tốt đẹp trong các lĩnh vực nghiên cứu về sinh y học, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS”.
Hội nghị sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày từ 30/9 – 2/10. Theo đó, các hội nghị chuyên đề về HIV và viêm gan ở Việt Nam và Campuchia sẽ diễn ra tại đây.
Năm 2013 là năm kỷ niệm 30 năm nghiên cứu khoa học về HIV/AIDS kể từ khi virus HIV được các nhà khoa học Pháp phát hiện vào năm 1983. Đây cũng là dịp để đánh dấu 20 năm hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực này giữa Pháp và các nước Đông Nam Á./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét