Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

Viêm tai giữa ở trẻ có lây không? Chuyên gia giả đáp

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ em, thường xuất hiện sau viêm mũi họng. Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Nhiều người không khỏi thắc mắc bệnh viêm tai giữa ở trẻ có lây không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây:

Bệnh Viêm Tai Giữa Ở Trẻ Có Lây Không ?

Theo các chuyên gia viêm tai giữa là hiện tượng vùng tai bị viêm nhiễm phía sau màng nhĩ do vi khuẩn, virus gây ra và thường xảy ra bất kỳ đối tượng, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi.

viêm tai giữa ở trẻ em

Tuy nhiên, bệnh viêm tai giữa không có khả năng truyền từ người này sang người khác nên không thể xem là bệnh lây nhiễm được. Bởi nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do việc vệ sinh tai không đúng cách, thường xuyên ngoáy tai bằng các dụng cụ chưa được khử trùng, hoặc có thể là do cảm lạnh thông thường hay mắc các chứng bệnh viêm nhiễm khác,...

Cho nên người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến chuyên khoa tai mũi họng uy tín thăm khám và điều trị kịp thời. Bởi những triệu chứng của viêm tai giữa như sốt, đau nhức tai, khó ngủ,... Sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của người bệnh. Thậm chí có nguy cơ rất cao điếc tai vĩnh viễn.

Chăm sóc trẻ bị viêm tai giữa

  • Chế độ vệ sinh:

  • Tai: Nếu chảy dịch mủ làm sạch tai cho trẻ, không nên lau quá sâu, không dùng bông nút kín tai. Nên để dịch thoát ra ngoài tự nhiên. Không nên để nước vào tai.

  • Mũi: Rửa mũi cho trẻ 2-3 lần/ ngày bằng nước muối sinh lý ấm

  • Chế độ ăn uống

  • Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu

  • Cho trẻ ăn theo nhu cầu, chia nhiều bữa trong ngày và uống thêm các loại nước hoa quả

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn cho trẻ bú tăng số lần lên.

  • Dùng thuốc theo y lệnh của bác sỹ

Ngoài ra khi trẻ sốt: Chườm ấm cho trẻ, mặc quần áo mỏng, thấm mồ hôi. Ở phòng thoáng mát, không đóng kín cửa kết hợp dùng thuốc hạ sốt, giảm đau nếu trẻ sốt>38.5 độ C hoặc đau nhiều cách nhau 4 – 6 h theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Làm thế nào để phòng bệnh viêm tai giữa?

– Giữ ấm cơ thể, nhất là cổ, gan bàn chân khi thời tiết lạnh

– Vệ sinh mũi họng sạch sẽ để phòng tránh viêm mũi họng.

– Bỏ thói quen cho tay vào miệng, ngoáy mũ.

– Điều trị sớm các bệnh viêm mũi họng, VA, Amidan…

– Đảm bảo môi trường sống tránh khói bụi, ẩm mốc, chật chội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét