Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Các món chay cúng nhà mới không thể thiếu

Ăn chay, cúng chay dường như đang là xu hướng của xã hội hiện đại. Một phần do ảnh hưởng trong văn hoá tâm linh người Việt. Một phần nữa là ăn chay cũng rất tốt cho sức khoẻ. Ngày nay người ta thường làm các món chay cúng nhà mới thay cho các mâm cỗ mặn. Cùng tìm hiểu thêm nếu bạn muốn nấu món chay trong tiệc tân gia nhé!

Tại sao mâm cỗ chay là lựa chọn của nhiều gia đình?

Ăn chay có từ lâu đời được bắt nguồn từ những người tu hành, theo đạo Phật. Một số người không theo đạo nhưng hướng Phật cũng ăn chay vào một số ngày trong tháng. Mâm cỗ chay có từ bao giờ không ai biết chính xác nhưng nó đáp ứng phần tinh thần về tâm linh, văn hoá.
Không chỉ làm các món chay cúng nhà mới, người ta còn làm các món chay cho mâm cỗ cúng, đám giỗ, đám tiệc...Xuất phát từ quan niệm siêu thoát, đầu thai, “nghiệp” báo...từ giáo lý nhà Phật. 
Nếu ai sát sinh nhiều, hoặc gián tiếp cho việc sát sinh thì sẽ tăng thêm phần nghiệp. Có thể là lúc còn sống nghiệp sẽ đến hoặc sau khi chết đi không được siêu thoát….Và còn ảnh hưởng tới đời sau, vì thế cúng chay là một việc làm để tăng thêm phước đức cho bản thân, gia đình.
Mâm cỗ chay cúng nhà mới còn có ý nghĩa cầu thổ địa phù hộ và cúng tiễn đưa cho các vong hồn trên đất về nơi khác. Mâm cúng nhà mới cũng là cúng để báo cho ông Táo, gia tiên phù hộ, cầu bình nn cho gia đình.

Gợi ý mâm cỗ chay cúng nhà mới 

Các món chay cúng nhà mới cũng tương tự như một mâm cỗ cúng thông thường. Tuy nhiên gia chủ có thể thêm vào những món chay khác cầu kỳ hơn. Tuỳ điều kiện của mỗi gia đình, mỗi vũng miền mà mâm cỗ chay có thể khác nhau hoặc biến tấu thêm một chút.
Sau đây là một số món chay có thể dùng để cúng tân gia:
Món 1: Xôi gấc
Xôi gấc vừa ngon, vừa bắt mắt và không quá khó để thực hiện. Mâm cúng nguời Việt lúc nào cũng sẽ có xôi là món cúng, món ăn truyền thống. Nguyên liệu nấu xôi gấc đơn giản bao gồm: Gạo nếp, đường, dừa nạo, gấc, nước cốt dừa.
Món 2: Món xào
Nếu cúng nhà mới thì cải chíp sốt nấm sẽ là lựa chọn cho món xào đẹp mắt, ngon miệng. Nguyên liệu bao gồm: Cải chíp, nấm hương, dầu mè, dầu hào. Xếp cải chíp quanh dĩa và cho nấm hương đã sốt vào giữa sẽ tạo nên một tác phẩm đẹp mắt.
Món 3: Canh nấm nấu rau củ thập cẩm
Các món chay cúng nhà mới phải có đầy đủ món khô, món mặn. Canh rau củ thập cẩm sẽ là lựa chọn hàng đầu vì dễ nấu và ngon miệng. Rau củ, nấm với độ ngọt tự nhiên, màu sắc bắt mắt sẽ làm cho cỗ cúng sinh động. Nguyên liệu bao gồm: cà rốt, nấm hương, khoai tây, bắp, hạt sen.
Món 4: Giò chay hoặc nem chay
Mâm cỗ chay cúng bao giờ cũng có dĩa nem rán hoặc giò. Các món này làm đơn giản thôi nhưng giúp mâm cỗ thêm đầy đủ. Nguyên liệu làm giò chay gồm váng đậu, tỏi tây, lá chuối để gói, gia vị. Nguyên liệu để làm nem chay khá dễ bao gồm đậu xanh ngâm luộc nhuyễn, cà rốt bào, đậu phụ, nấm, gia vị.
Món 5: Chè trôi nước
Đây là món cúng truyền thống bất kể trong cỗ chay hay cỗ mặn. Nguyên liệu gồm bột nếp, nhân đậu xanh, nhân nấm...tuỳ vào gia chủ.

Đặt mâm cỗ chay cúng nhà mới ở đâu Hà Nội?

Mâm cỗ chay cúng nhà mới ngày càng được ưa chuộng vì mang nhiều ý nghĩa. Nếu bạn chuẩn bị tân gia hãy chuẩn bị một mâm cúng thật tươm tất, đầy đủ để mọi việc được hanh thông. Mách bạn địa chỉ nấu các món chay cúng nhà mới ngon, hấp dẫn đó là Nấu cỗ 29.
Với nguồn nguyên liệu thực phẩm được lựa chọn kỹ càng, an toàn. Đội ngũ đầu bếp món chay chuyên nghiệp. Chắn chắn sẽ mang lại cho bạn những món chay vừa ngon, đẹp mắt, sang trọng với giá cả phải chăng. Hãy liên hệ ngay Nấu Cỗ 29 để có mâm cỗ chay cúng như ý nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét