Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Bí quyết nấu món chay ngon cho người sành ăn

Món chay ngày nay được rất nhiều người đón nhận và yêu thích. Bên cạnh lý do tín ngưỡng thì món chay được yêu thích một phần là nhờ tốt cho sức khoẻ. Nắm vững các bí quyết nấu món chay ngon giúp bữa ăn chay của bạn không bao giờ nhàm chán. Bạn đã biết bí quyết đó là gì chưa? Cùng Nấu cỗ 29 khám phá nhé!

Chọn nguyên liệu - Khâu đầu vào rất quan trọng

Nguyên liệu là yếu tố đầu tiên trong quy trình chế biến món ăn. Nếu nguyên liệu, thực phẩm tươi ngon thì chắc chắn món ăn sẽ ngon hơn hẳn. Trước tình trạng thực phẩm bẩn, độc hại lan tràn như hiện nay. Chọn nguyên liệu tươi ngon phải đi kèm với với thực phẩm an toàn.
Bí quyết nấu món chay ngon trước hết nên chọn loại rau, củ, quả còn tươi nguyên, không bị dập nát. Thêm vào đó hãy chọn đa dạng loại rau củ quả cho món ăn và nhiều màu sắc. Kết hợp giữa rau và củ hài hoà, đặc biệt các loại  rau củ nhiều vitamin như: cà rốt, súp lơ, khoai lang, nấm…
Ngoài ra cũng nên chọn những thực phẩm có vị ngọt và giàu khoáng chất từ tảo biển, măng tây...

Gia vị món chay - Góp phần tạo nên hương vị đặc trưng

Không chỉ nguyên liệu mà gia vị món chay cũng khác với món mặn. Một số loại gia vị như muối, đường, bột ngọt giống nhau. Riêng hạt nêm, nước mắm cần phải chọn đúng loại dành để nấu món chay. 
Vì món chay được nấu chủ yếu từ thực vật nên sẽ không có độ ngọt kiểu như thịt động vật. Vì thế cần kết hợp nhiều loại gia vị với nhau nhằm gia tăng vị đậm đà cho món ăn. Tuy nhiên sự kết hợp này cần phải hài hoà, không phải cứ lạm dụng đường hay bột ngọt đâu nhé.
Sử dụng một số gia vị tạo màu đặc trưng như dầu điều, dầu gấc, nghệ, củ dền. Hoặc gia vị tạo mùi đặc trưng như bột cà ri chay, ngũ vị hương, bột quế, sả, tiêu để mùi vị món ăn hấp dẫn hơn. Đây là bí quyết nấu món chay ngon về hương vì và bắt mắt về màu sắc.

Tẩm ướp thực phẩm ảnh hưởng lớn đến vị món chay

Bất kỳ loại thực phẩm nào để kho hoặc xào đa phần đều cần ướp gia vị. Việc ướp giúp gia vị thấm đều hơn. Tuy nhiên cần chú ý đến thời gian ướp vì nếu ướp nhanh quá gai vị không ngấm được. Còn nếu ướp lâu quá thì món ăn sẽ bị mặn hoặc bị thấm nước sẽ không ngon.

Cách nấu quyết định nhiều đến việc món ăn ngon hay dở

Yếu tố cuối cùng trong việc chế biến món chay đó là khâu nấu nướng. Bí quyết nấu món chay ngon thì khâu cuối cùng này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ sống, chín, dai, mềm của thức ăn.
Đa số đồ chay toàn từ rau củ quả nên không nấu chín hay nhuyễn quá sẽ làm hao hụt vitamin vốn có. Cũng không nên để lửa quá lớn khi nấu vì sẽ làm đồ ăn bị nục, nát và vừa dễ cháy, ăn có hại, nhất là món chiên rán.
Đối với các món hầm, món kho lúc đầu bạn có thể cho lửa lớn. Sau khi thức ăn sối hay chín tới hãy hạ lửa nhỏ và để liu riu rồi nêm nếm gia vị. Làm như vậy để món ăn không bị cháy, chín đều không bị nát vừa ngấm đều gia vị. 
Bạn cũng nên hạn chế các loại chất béo như phô mai, bơ...vì sẽ át mất hương vị tinh khiết của món chay. Nên giữu lại hương vị ngọt tự nhiên của món ăn và cảm nhận.
Một lưu ý để có bí quyết nấu món chay ngon với các món có nước, món hầm dùng ăn bún, nui, mỳ…Đó là nên chọn những loại củ có độ ngọt cao như bí đỏ, sắn dây,  táo, lê...để nước hầm có vị ngon ngọt đậm đà, tự nhiên. Một số người còn cho rượu vang với những món chay đặc trưng để mùi vị món ăn thêm tinh tế.
Nếu muốn nấu món chay ngon hãy theo dõi website http://nauco29.com/ chúng tôi sẽ cập nhật thường xuyên bí quyết nấu ăn. Nếu bạn muốn ăn chay ngon, đặt món chay, mâm cỗ chay hãy đến trực tiếp nhà hàng Nấu Cỗ 29 nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét