Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Viêm ống tai ngoài có nguy hiểm không?

Viêm tai ngoài hay còn gọi là viêm ống tai ngoài một trong những bệnh về tai thường gặp hiện nay xảy ra phổ biến ở trẻ em thanh thiếu niên và người lớn bơi lội nhiều. Vậy viêm tai ngoài có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Viêm ống tai ngoài là gì?

Viêm ống tai ngoài là tình trạng viêm nhiễm của lỗ tai ngoài và ống tai ngoài. Ống tai ngoài là phần kéo dài từ lỗ tai vào đến màng nhĩ.

Viêm ống tai ngoài là gì?

Bản thân viêm ống tai ngoài không phải là một bệnh truyền nhiễm.

Đối tượng có nhiều nguy cơ mắc viêm tai ngoài

Ai cũng có thể bị viêm ống tai ngoài, nhưng những người dưới đây có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn cả:

- Bơi lội thường xuyên. Bơi lội là yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến viêm ống tai ngoài. Đặc biệt khi bơi lội trong vùng nước có mật độ vi khuẩn cao. Nước hồ bơi được xử lý bằng clo đầy đủ thì có ít nguy cơ lây lan vi khuẩn hơn.

- Tắm rửa hay rửa tai bằng nước quá thường xuyên. Điều này cũng có thể khiến tai dễ ứ đọng nước và dẫn đến viêm nhiễm.

- Trẻ em. Ống tai trẻ em thường nhỏ hơn người lớn nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Điều này là do ống tai ngoài càng hẹp thì nguy cơ nước bị đọng lại bên trong càng cao.

- Sử dụng tai nghe hay các thiết bị trợ thính thường xuyên.

- Viêm da dị ứng, chàm

- Kích thích da vùng ống tai do các hóa chất dùng cho tóc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Viêm ống tai ngoài có nguy hiểm không?

Các chuyên gia nhận định, viêm ống tai ngoài không phải bệnh truyền nhiễm và hoàn toàn có thể tự khỏi sau vài ngày đối với trường hợp bệnh nhẹ.

Tuy nhiên, nếu bệnh không thể tự lành và không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Áp xe: Áp xe hình thành do viêm nhiễm lâu ngày gây đau nhức và khó chịu vô cùng. Áp xe sẽ phát triển ở xung quanh tai và người bệnh cần được rạch dẫn lưu dịch mủ trong ổ áp xe ra ngoài.

Hẹp ống tai: Viêm nhiễm ở phần ống tai lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn đến sưng viêm, lâu dần ống tai bị hẹp khiến người bệnh nghe kém.

Rách hoặc thủng màng nhĩ: Phần ống tai nối lỗ tai và màng nhĩ, ống tai viêm nhiễm khiến vi khuẩn tích tụ gây tổn thương đến màng nhĩ. Ngoài ra, việc người bệnh sử dụng vật cứng ngoáy tai cũng có thể gây rách thủng màng nhĩ.

Viêm tai ngoài hoại tử: Đây là một bệnh lý nguy hiểm ác tính, thường gặp ở những người có hệ miễn dịch đặc biệt kém như bị HIV/AIDS, người đái tháo đường,…

Người bệnh cần chủ động theo dõi những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất ở tai. Mỗi khi cảm nhận có thể bản thân đang mắc viêm ống tai ngoài thì cần đi khám sớm để định hướng phác đồ điều trị.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm ống tai ngoài là gì? Có nguy hiểm không, Hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất cứ tư vấn nào về bệnh viêm tai ngoài cũng như các bệnh về tai mũi họng bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp khoa tai mũi họng bệnh viện an việt để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét