Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối gây đau nhức sự bất thường đến sinh hoạt đi lại của bệnh nhân. Ngoài trị bệnh bằng thuốc, bệnh nhân cần kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập thường xuyên giúp bệnh nhanh khỏi. Bài viết sau đây, Cơ xương khớp An Việt sẽ tư vấn với một số bạn những yoga thoái hóa khớp gối giúp giảm đau, ngăn ngừa cứng khớp và phục hồi khả năng vận động. Mời một số bạn cùng tham khảo!

Tình trạng người bệnh thoái hóa khớp gối đang gia tăng tranh thủ trong các năm gần đây. Thoái hóa khớp gối là sự hậu quả viêm nhiễm khớp và mất đi lớp sụn mặt khớp. Nguyên nhân chính khiến khớp gối dễ bị thoái hóa là bởi vì các chấn thương làm cho, tác nhân bẩm sinh hoặc người dính thừa cân.

Thoái hóa khớp gối có nên tập yoga?

Yoga là một trong các bộ môn có tác dụng rất tốt trong việc rèn luyện thể trạng lẫn suy nghĩ. Bộ môn này đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và hiện đang được đón nhận tích cực ở Việt Nam. Một số thầy thuốc chuyên khoa về thể thao cho biết tập luyện yoga rất bổ ích cho người bị bệnh mắc bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng. Cụ thể đó là:

+ Kích thích lưu thông máu trong người nhờ đó mà xương khớp được cung cấp đầy đủ máu để nuôi dưỡng khớp xương trở nên khỏe mạnh hơn.

+ Giúp người mắc bệnh kiểm soát được sự lo lắng, căng thẳng bởi thoái hóa khớp gối gây cho.

+ Tác dụng kích hoạt hệ thống thần kinh làm giảm cơn đau bởi thoái hóa khớp gối.

Thực hiện động tác yoga dưới đây người mắc bệnh nên tập 3 lần/ mỗi động tác trong khoảng 15 – 30 phút thường xuyên sẽ giúp tốt nhất được những cơn đau nhức khớp gối đồng thời tăng cường sự dẻo dai cho thân thể.

=>>> Bạn nên đọc: Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Các bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

1. Tư thế chiến binh tốt cho khớp

Bài tập Yoga cho người đau khớp gối giúp giảm đau và làm săn cơ bắp. Hãy theo dõi và làm theo 5 bước đơn giản sau:

Bước 1: Người đứng thẳng trên sàn nhà, hai chân khép hờ, hai tay thả lỏng với phần thân.

Bước 2: Bước chân phải ra phía sau sao cho gót chân trái và ngón chân phải nằm trên một đường thẳng.

Bước 3: Hướng thân về phí trước đồng thời gối trái xuống thành một góc vuông.

Bước 4: Đan hai bàn tay vào nhau và đưa thẳng lên trên; đồng thời đầu ngửa ra phía sau, mắt hướng thẳng theo hướng bàn tay.

Bước 5: Giữ tư thế và hít sâu trong 10 giây. Sau đó thu tay lại và chuyển về tư thế ban đầu. Tập tư thế này 3 lần, sau đó đổi chân và làm tương tự.

2. Tư thế tam giác tốt cho khớp

bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga

Bài tập yoga này vừa tăng cường sự dẻo dai cho cột sống, vừa tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp và xương khớp vùng gối. Tuy nhiên động tác này khá nặng, nên nếu bạn cảm động tác này quá sức chịu đựng của mình, thì hãy luyện tập từ từ, từng ít một, nâng dần dần số lần tập theo thời gian, không nên cố gắng quá sức mình.

Cách tập:

Bước 1: Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, tạo tư thế vững chắc.

Bước 2: Hít vào (phình bụng) và giơ tay phải lên cao, bàn tay xòe ra và các ngón tay hướng lên trên.

Bước 3: Từ từ thở ra (hóp bụng) đồng thời nghiêng người sang trái, tay trái chạm đất, trong khi đó tay phải vẫn giữ nguyên, đưa mắt nhìn về các đầu ngón tay phải.

Bước 4: Hít thở thật đều và cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 15-30 giây.

Bước 5: Kết thúc động tác, hít vào trở về tư thế đứng thẳng, hai tay giơ lên, lòng bàn tay hướng vào nhau. Hạ tay xuống, thở ra.

– Lập lại tư thế này với phần cơ thể còn lại.

3. Động tác squat tốt cho khớp

bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga

Squat là động tác giúp bạn săn chắc cơ đùi và hỗ trợ chữa bệnh khớp và ngăn ngừa những cơn đau đầu gối.

Cách tập:

Bước 1: Đứng thẳng lưng, chụm hai bàn chân, tay vươn về phía trước.

Bước 2: Từ từ hạ hông xuống thành tư thế ngồi tương tự như bạn ngồi trên một chiếc ghế vô hình. Hãy luôn giữ hai bàn chân và đầu gối cân bằng. Nếu có thể, hãy mở rộng hai chân, hạ hông thấp hơn. Giữ nguyên tư thế này trong 15-30 giây.

Bước 3: Lặp lại động tác từ 3 lần trở lên tùy theo sức dẻo dai của cơ thể bạn.

Kiên trì luyện tập đều đặn các bài tập yoga chữa đau đầu gối hiệu quả này sẽ giúp bạn đẩy lùi các bệnh viêm khớp xương mãn tính.

Trên đây là 3 bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối được áp dụng phổ biến và để đạt được hiệu nghiệm tốt nhất trong quá trình tập luyện người bệnh cần kiên trì và chúng tôi khuyên bạn nên đến một số trung tâm thể thao để được một vài thân thể có chuyên môn phác đồ dẫn. Việc kết hợp tập Yoga với phác đồ điều trị chuyên khoa sẽ khắc phục và tránh bệnh thoái hóa khớp gối công hiệu.

Bài viết liên quan: http://coxuongkhopanviet.com/thoai-hoa-khop-goi-uong-thuoc-gi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét