Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

CÁCH CHĂM SÓC SAU KHI PHẪU THUẬT VIÊM AMIDAN Ở TRẺ EM

Viêm amiđan là một bệnh phổ biến ở trẻ em có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu viêm amiđan tái phát trên 5 lần/năm, quá phát hay áp xe thì bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật. Vì vậy ngoài điều trị thì việc chăm sóc sau khi phẫu thuật viêm amidancũng là một điều quan trọng, giúp trẻ mau lành bệnh.

Phẫu thuật cắt amiđan có nhiều phương pháp: cắt bằng Coblator, Plasma …. Dù phẫu thuật bằng cách nào thì cũng cần phải chăm sóc sau khi phẫu thuật viêm amidan cho trẻ như nhau:

- Trong 4 giờ đầu sau mổ bệnh nhân cần nằm nghiêng sang 1 bên không gối, lùa máu trong miệng ra, tránh ho khạc mạnh để không bị chảy máu sau mổ.

- Trong vòng 24 giờ sau mổ bé phải được theo dõi kỹ vì nguy cơ chảy máu sau mổ, nguyên nhân thường do bung mối chỉ hay ho khạc mạnh. Xem nước bọt bé khạc ra ngày càng trong là vết mổ tốt, ngược lại bé khạc ra máu tươi phải báo ngay với bác sỹ.Tuy nhiên người nhà cần lưu ý thêm là có những bé không lùa máu ra mà nuốt vào dạ dày và sau đó nôn ra máu bầm

- Vào ngày thứ 7-10 có thể bị chảy máu do bong mài vết mổ, nếu máu ít lẫn nước bọt sẽ tự cầm hoặc cho bé ngậm đá. Ngược lại nếu chảy nhiều máu tưoi phải đến ngay bênh viện 

- Những ngày đầu sau mổ bé thường đau họng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống và nói chuyện.Vì vậy cần uống thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ và nghỉ ngơi. Sau mổ 24 giờ bé có thể nói chuyện nhưng tránh gào thét hay khóc, vận động quá sức gây chảy máu.
 

Chăm sóc sau khi phẫu thuật viêm amidan ở trẻ em cũng là một bước rất quan trọng, giúp trẻ mau lành bệnh


Chế độ ăn uống sau khi điều trị amidan cho trẻ: 

- 2 giờ sau mổ cho trẻ uống nước đường từng muỗng. Nửa giờ sau nếu trẻ không nôn ói cho uống sữa lạnh giúp trẻ có cảm giác đỡ đau và làm co mạch máu nhỏ

- 2 ngày đầu cho trẻ ăn lỏng như: súp loãng nguội, sữa lạnh .

- Ngày 3-4 ăn cháo lỏng.

- Từ ngày tứ 5 ăn cháo đặc

- Ngày thứ 15 sau mổ ăn cơm nát, sau đó ăn cơm bình thường

Lưu ý: tránh cho trẻ ăn những thức ăn chua, cay, cứng, nóng trong vòng 10 ngày sau mổ. Súc họng sau mỗi lần ăn, tránh súc họng mạnh làm bật nút máu đông gây chảy máu.

Trên đây là các phương pháp chăm sóc sau khi phẫu thuật viêm amidan ở trẻ em được bệnh viện An Việt tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh có những kinh nghiệm cơ bản để giúp con mình nhanh hồi phục hơn sau khi điều trị amidan.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
Địa chỉ: 1E Trường Chinh - Hà Nội
Điện thoại: 0462 628 628 - 0968 08 55 99
Email: info@benhvienanviet.com
Website: http://khamtaimuihongnhi.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/taimuihongnhi

Tags: chăm sóc sau khi phẫu thuật viêm amidancham soc sau khi phau thuat viem amidan,  điều trị viêm mũi ở trẻPhẫu thuật Tai Mũi Họngnguyên nhân gây ngạt mũi ở trẻđiều trị bệnh xoang mũidieu tri benh xoang mui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét