Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Không bia rượu cũng có thể bị gan nhiễm mỡ

Không còn là bệnh của những người nghiện rượu, gan nhiem mo bất ngờ tấn công cả các các bà vợ hay “nhăn” chồng bia rượu…
Gan nhiễm mỡ tấn công người ít vận động
Suốt thời gian khá dài gan nhiễm mỡ được coi là bệnh của những người nghiện rượu. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm, bởi gan nhiễm mỡ tấn công cả đối tượng uống rượu vừa phải, thậm chí cả ở những người không hề uống rượu như chị em phụ nữ. Điều này đã làm cho nhiều người quên cảnh giác với nhiều nguyên nhân gây bệnh.
“Tôi thường nhắc ông xã không được chè chén, nói không với bia rượu để phòng gan nhiễm mỡ. Cho đến gần đây, khi đi khám sức khỏe tôi rất bất ngờ khi biết mình bị gan nhiễm mỡ. Do thói quen ăn quá nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều chất đường lại ít vận động nên tôi mới bị gan nhiễm mỡ. Từ nay tôi phải thay đổi thói quen ăn uống và thường xuyên tập thể dục để giảm bớt tình trạng mỡ tích tụ tại gan” - chị Lê Thị Hòa 40 tuổi ở Q.3, Tp.HCM chia sẻ.


Trước kết quả xét nghiệm bị gan nhiễm mỡ, anh Nguyễn Anh Vũ ở Đồng Nai không khỏi ngạc nhiên vì rất hiếm khi uống rượu. “Năm nay tôi 31 tuổi. Mới đây, qua đợt kiểm tra sức khỏe hằng năm, tôi được chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Không tin vào kết quả kiểm tra, tôi đến bệnh viện tuyến trên ở TP.HCM làm xét nghiệm lại và nhận được kết quả tương tự. Hóa ra không rượu bia gan vẫn bị gan nhiễm mỡ”.
Ngoài nguyên nhân do ăn uống không khoa học, nhóm bị gan nhiễm mỡ không do bia rượu còn do những nguyên nhân sau:
Gan nhiễm mỡ tuy lành tính, nhưng tỉ lệ phát sinh xơ hóa cao đến 25%, có khoảng l,5% - 8% người bệnh có thể phát sinh xơ gan.
Do bệnh lý tiểu đường: Người bị tiểu đường typ 2, kháng insulin không chỉ làm tăng đường huyết mà còn ảnh hưởng tới chuyển hóa mỡ tại gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.
Do thuốc tân dược: Nhiều thuốc có thể làm ức chế quá trình phân giải mỡ hoặc làm tăng hình thành mỡ tại gan khi dùng dài ngày.
Bệnh nặng thêm vì bia rượu
Một thống kê của Hiệp hội Rượu bia gần đây cho biết tỉ lệ người nghiện rượu bia tại các thành phố của nước ta là 5%, vùng núi là 3%. Chỉ cần uống hơn 3 lon bia/ngày là đã có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về gan. Kết quả điều tra cũng cho thấy trên 30% số người uống rượu bia sẽ bị gan nhiễm mỡ, nguy cơ dẫn tới viêm gan và viêm gan nặng.
Khi đi vào cơ thể, chất cồn có trong rượu bia làm rối loạn chuyển hóa bên trong gan, đặc biệt là chuyển hóa chất béo. Rượu gây lắng đọng mỡ tại gan theo 3 cơ chế: tăng hình thành mỡ ở gan, giảm bài xuất mỡ ra khỏi gan và tăng huy động mỡ từ các mô trong cơ thể đến gan tạo nên các hạt mỡ gây suy giảm chức năng gan. Sự lắng đọng mỡ trong gan có sự tích lũy theo thời gian. Mức độ uống rượu càng nhiều, thời gian uống rượu càng lâu thì lượng mỡ lắng đọng tại gan càng lớn.
Bí quyết giảm “gánh nặng” cho gan
Gan nhiễm mỡ không gây nguy hiểm, nhưng đôi khi sự tích tụ mỡ quá mức có thể dẫn đến viêm gan, men gan tăng cao. Tình trạng này gọi là viêm gan do nhiễm mỡ và đây cũng chính là nguyên nhân gây tổn thương gan.
Theo các bác sĩ, hiện chưa có thuốc dieu tri gan nhiem mo. Do đó, để khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ, trước hết người bệnh cần loại bỏ các yếu tố gây bệnh. Người bị gan nhiễm mỡ do rượu có thể hồi phục mà không cần đến một loại thuốc nào nếu ngưng uống rượu bia hoàn toàn.
Ngoài ra, việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý là hết sức quan trọng trong điều trị gan nhiễm mỡ. Người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều muối trong thời gian dài như uống nước chứa đường, ăn đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn...
Trong bữa ăn cần cân đối rau quả và các chất đạm như các loại thịt, nên tăng cường ăn cá tôm, cua, đậu. Từ bỏ những thói quen xấu như ăn đêm, ăn vặt nên ăn uống điều độ, ăn đúng bữa, đúng giờ.
Người bị gan nhiễm mỡ cần sự hỗ trợ từ các sản phẩm bổ gan có nguồn gốc từ thảo dược. Viên nang Chức Năng Gan Bảo Nguyên là sự kết hợp từ các thảo dược Cardus marianus, Actiso, Bồ công anh, Bồ bồ… giúp cân bằng chuyển hóa mỡ, giảm tình trạng lắng đọng mỡ tại gan và phục hồi chức năng gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét