Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Bệnh gan B có ăn được đồ ngọt

Em năm nay 21 tuổi, em là con gái nhưng cũng hơi bị quá cân một chút. Nhưng em rất thích ăn đồ ngọt, gia đình sợ em bị tiểu đường nên có đưa em đi khám. Bác sĩ có thông báo là em không bị tiểu đường nhưng em bị benh gan B. Cho em hỏi là bị benh gan B thì em có được ăn đồ ngọt được không ạ?
Chào em!
Gan là ngoài những nhiệm vụ chuyển hóa của nó thì nó có một nhiệm vụ quan trọng là chuyển hóa đường. Ðường là nguồn năng lượng chính cho não, hồng huyết cầu, bắp thịt và thận. Khi sự cung cấp nhiên liệu và thức ăn từ hệ thống tiêu hóa bị gián đoạn, sự sống còn của các tế bào và cơ quan kể trên sẽ hoàn toàn lệ thuộc vào gan. Trong thời gian "nhịn ăn" này, gan là cơ quan chính chế tạo và cung cấp chất đường cho cơ thể, nhất là cho não. Khi gan bị chai, khả năng biến hóa chất đường bị tổn thương dễ đưa đến sự thăng giảm thất thường của chất đường trong máu. Ðường trong thức ăn nằm dưới nhiều dạng khác nhau: đường đơn (monosaccharide), đường đôi (disaccharide), và tinh bột. Từ hệ thống tiêu hóa, đường đơn được hấp thụ thẳng vào máu và có thể được tiêu thụ ngay lập tức mà không cần phải biến chế hoặc thay đổi. Ðường trong đa số các loại thực phẩm và trái cây thường nằm dưới dạng đường đôi. Một trường hợp ngoại lệ là nho, một loại trái cây chứa đựng nhiều glucose (một loại đường đơn) nhất. Ðường đôi như lactose (đến từ sữa), sucrose (đến từ các loại đường mía, đường củ cải cũng như đa số các loại trái cây) cần phải được tách ra thành đường đơn trước khi được hấp thụ. Nhiều người Việt Nam, vì thiếu phân hóa tố lactase, nên không thể tiêu hóa được chất sữa (lactose intolerance). Những người này thường bị sình bụng, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy sau mỗi lần uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm pha chế từ sữa như bơ, cheese, v.v.


Tuy nhiên là cái gì cũng vậy vừa đủ sẽ là tốt nhất, nhiều quá đôi khi nó cũng gây cho em những phiền phức hoặc những bệnh gây nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp.... Em bị viem gan B nhưng nếu như ở dưới dạng người lành mang bệnh thì em cũng không cần phải lo lắng. Mình điều chỉnh lại chế độ ăn một chút, thay vì đường kính em ăn hàng ngày thì em có thể thay thế bằng đường gucose (đường đơn phân tử) thì sẽ tốt cho gan hơn. Đồ ngọt thì nó có nhiều dạng nhưng cũng nên hạn chế tối đa vì em nói là em hơi thừa cân thì điều này sẽ giúp cho cơ thể em trở nên thon gọn hơn em ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét