Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Triệu chứng của viêm gan B điển hình nhất

Nhiều bệnh nhân sau khi đi khám vô tình phát hiện ra bản thân bị nhiễm virut viêm gan B. Họ và gia đình rất thắc mắc tại sao bản thân lại nhiễm virus viêm gan B trong khi chẳng có một chút triệu chứng gì của bệnh.
Thật ra triệu chứng của viêm gan B rất giống với triệu chứng của bệnh về đường tiêu hóa nên làm bản thân bệnh nhân coi nhẹ và bỏ qua dẫn đến việc bỏ lỡ thời cơ điều trị.
Nhận ra tình trạng này rất bất lợi cho cả bệnh nhân và người nhà, các bác sĩ của Phòng khám 12 Kim mã đã giải thích về các triệu chứng của viêm gan B như sau:
Viêm gan B có thể chia làm nhiều loại là cấp tính, mãn tính hay thể kéo dài. Tuy mỗi dạng có những đặc trưng riêng, nhưng đều có chung một số triệu chứng.
Triệu chứng điển hình của viêm gan B
Người mới bị viêm gan virus B cấp, thường bị sốt nhẹ trong những ngày đầu của bệnh. Tuy nhiên, những người bị viêm virus B mãn cũng có thể sốt nhẹ nhưng bệnh nhân thường bị sốt thất thường vào chiều.
Bệnh nhân có cảm giác người rất mệt mỏi, không muốn ăn uống, không muốn đi lại. Triệu chứng này tồn tại ở đa số bệnh nhân với các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cũng có những bệnh nhân viêm gan virus B chỉ có triệu chứng mệt mỏi là duy nhất.
Bệnh nhân có thể có rối loạn tiêu hoá, khi ăn vào ậm ạch khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, nát… Đặc biệt, với những trường hợp viêm gan B có ứ mật nặng thì phân bị bạc màu.
Bệnh nhân có nước tiểu vàng. Có nhiều bệnh nhân bị viêm gan B không thể hiện những triệu chứng trên mà chỉ có hai triệu chứng là mệt mỏi và đi tiểu vàng.
Một số bệnh nhân có biểu hiện đau tức vùng gan.
Có rất nhiều bệnh nhân bị viêm gan B mà không hề bị vàng da. Lúc này, cần để ý tới các triệu chứng khác để nghĩ đến khả năng bị viêm gan B.
Khi bệnh nhân có các triệu chứng nêu trên mà xét HBsAg (+) dương tính và men gan tăng thì khả năng chắc chắn là bị viêm gan do nhiem virut viem gan B.
Các triệu chứng thường xuất hiện 4-6 tuần sau khi nhiễm HBV và có thể từ nhẹ đến nặng, gồm một số hoặc đủ các triệu chứng sau đây: chán ăn, buồn nôn và nôn, ốm yếu và mệt mỏi, đau bụng vùng gan, vàng da và vàng mắt, đau khớp, nước tiểu sẫm màu. viêm gan B mạn tính: 90% trường hợp nhiễm HBV ở tuổi trưởng thành sẽ hồi phục hoàn toàn, còn 10% chuyển thành mạn tính.
Viêm gan B là căn bệnh phức tạp và triệu chứng không rõ ràng. Do đó chúng ta cần đi kiểm tra để kịp thời phát hiện. Nếu cần tư vấn thêm về những vấn đề liên quan đến sức khỏe, các bạn hãy gọi đến đường dây điện thoại 0437181999 để nghe bác sĩ Phòng khám 12 Kim Mã tư vấn miễn phí cho các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét