Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Tại sao bạn bị bệnh viêm gan

Viêm gan là danh từ chung để chỉ các tình trạng viêm xảy ra ở gan. Đây có thể là viêm gan cấp tính hay mạn tính và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Viêm gan gây ra tổn thương cho nhu mô gan, làm suy giảm các chức năng quan trọng của gan đối với cơ thể.
Viêm gan có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:
- Do nhiễm trùng
- Do nhiễm ký sinh trùng
- Do lạm dụng rượu
- Do nhiễm các chất độc, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc
- Do một số bệnh tự miễn
- Do nhiễm virus, đó là các loại virus A, B, C, D, E… Trong các loại này, virut viêm gan B và C được coi là nguy hiểm nhất, đường lây truyền phức tạp và khó kiểm soát, tỷ lệ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan và ung thư gan rất lớn.
Triệu chứng lâm sàng:
Viêm gan B cấp tính: Những người bị viêm gan cấp tính thường có các triệu chứng như sốt, người mệt mỏi, vàng da, kèm theo một vài triệu chứng như: đau hạ sườn phải, chán ăn, chướng bụng, nôn ói… Nếu không có biến chứng, bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi sau 3 – 6 tháng.
Viêm gan B mạn tính:
Viêm gan mạn tính có thể xuất hiện dưới 2 thể:
- Thể không hoạt động: thường chỉ có những triệu chứng không rõ rệt như mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, táo bón…
- Thể hoạt động: các triệu chứng rõ rệt hơn: người bệnh suy nhược, rất yếu, chán ăn, no hơi, đầy bụng,…thường bị dị ứng, nổi mề đay, ngứa và thỉnh thoảng lại có đợt sốt tự nhiên.
Người bị viêm gan nên làm gì?
- Khi thấy trong người có các triệu chứng như trên thì bệnh nhân cần đi khám ngay để biết rõ được tình trạng bệnh của mình như thế nào, từ đó tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có phác đồ điều trị cho phù hợp.
- Ăn uống đầy đủ cân đối các chất dinh dưỡng để duy trì tình trạng sức khỏe, giúp phục hồi tốt chức năng gan. Cần tránh rượu, bia, thuốc lá và các chất phụ gia độc hại, phẩm màu tổng hợp, các chất bảo quản thực phẩm.
- Cẩn trọng khi sử dụng các loại hóa dược. Tốt nhất nên tuân thủ chỉ định của thầy thuốc mỗi khi uống một loại hóa dược nào đó.
Uống nhiều thuốc có hại cho gan cũng là nguyên nhân gây đến viêm gan
- Không làm việc lao động tay chân hoặc lao động trí óc quá sức. Tăng cường việc nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần, luôn luôn vui vẻ, không lo âu, buồn phiền, giận dữ quá.
- Tập thể dục thể thao vừa sức như đi bộ, dưỡng sinh, bơ lội…
- Tiêm vacxin viem gan B để hạn chế tối đa nguy cơ bị nhiễm viêm gan do virus gây ra.
Các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã khuyến cáo rằng: viêm gan do rất nhiều nguyên nhân gây ra, và dù nguyên nhân nào đi nữa thì vẫn có ảnh hưởng rất lớn đến gan của người bệnh, đặc biệt là viêm gan do virus gây ra. Vì thế nếu bệnh nhân không biết và điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến biến chứng như xơ gan, suy gan hay ung thư gan.
Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã là phòng khám hàng đầu trong điều trị bệnh gan đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. Được trang bị máy móc và các thiết bị y tế hàng đầu thế giới, cùng với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia hàng đầu trong điều trị bệnh gan, đặc biệt là viêm gan B và C, phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã luôn là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân.
Mọi thông tin thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ đến số 04.3718.1999 - 0124.718.1999 để được các bác sĩ của phòng khám đa khoa 12 Kim Mã tư vấn trực tiếp.

Xem thêm: nhiem virut viem gan B| gan nhiem mo| chua benh gan nhiem mo| chữa bệnh gan| hoang dan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét