Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Vắc xin ngừa Rota có trong tiêm chủng mở rộng không?

Tiêm vắc xin phòng ngừa virus rota là biện pháp hiệu quả nhất tiết kiệm nhất để giảm tỷ lệ tử vong do virus Rota gây nên ở trẻ. Vậy vắc xin ngừa Rota có trong tiêm chủng mở rộng không?

Rota có trong tiêm chủng mở rộng không
Tại sao phải tiêm phòng Rota?
Tiêu chảy cấp do virus Rota gây nên khá phổ biến ở trẻ, loại siêu virus rất khó tiêu diệt và có khả năng lây lan nhanh chóng. Trẻ nhỏ dễ mắc phải tiêu chảy cấp do virus Rota qua nhiều con đường như: không khí, đường tiêu hóa, đường ăn uống, virus tồn tại trên các bề mặt của đồ vật, khi bàn tay trẻ tiếp xúc vào những bề mặt bị nhiễm virus và đưa vào miệng... Vì vậy, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ để biết cách phòng ngừa và chăm sóc khi trẻ bị bệnh, giữ vệ sinh cho trẻ trong việc ăn uống và giữ gìn thân thể sạch sẽ. Cách phòng chống tốt nhất là cho trẻ chính uống vắc xin ngừa Rota.

Sau khi bị nhiễm virus Rota từ 1 đến 3 ngày, dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiêu chảy cấp là nôn ói liên tục, sau đó trẻ sẽ bị tiêu chảy và sốt. Trẻ thường bị mất một lượng nước lớn khi nhiễm virus Rota. Từ 4 đến 8 ngày là khoảng thời gian mà trẻ bị tiêu chảy nặng nhất nhưng khi trẻ thấy đỡ hơn các cơn tiêu chảy vẫn có thế quay trở lại. Tình trạng này có thể kéo dài vài tuần ở một số trẻ.

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, virus Rota là tác nhân gây tiêu chảy cấp nặng thường gặp nhiều nhất ở trẻ nhỏ. Bệnh có nguy cơ gây tử vong cho trẻ nếu không được can thiệp kịp thời. Trẻ thường bị sốt cao, nôn ói liên tục khi mắc bệnh. Trẻ có thể nôn ói rất nhiều lần trong ngày và dẫn đến tình trạng bị mất nước. Khi đó, phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được truyền dịch qua đường tĩnh mạch giúp bổ sung nước kịp thời. Nếu chậm trễ trẻ có thể bị tử vong. Virus Rota dễ lây lan và không bị tiêu diệt bởi các biện pháp vệ sinh thông thường. Vì vậy, biện pháp hiệu quả nhất tiết kiệm nhất để giảm tỷ lệ tử vong do virus Rota gây là là tiêm phòng Rota cho trẻ. Vậy Rota có trong tiêm chủng mở rộng không?
Rota có trong tiêm chủng mở rộng không?
Tiêu chảy cấp do virus Rota có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ trên bất kỳ là nơi nào của thế giới. Nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do virus Rota cao nhất là ở trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi. Hiện nay, đã có vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota được sử dụng dưới dạng uống, không phải tiêm.
Rota có trong tiêm chủng mở rộng không?
Theo các chuyên gia hiện nay tại Việt Nam vắc xin phòng ngừa virus rota vẫn chưa được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Chính vì vậy để phòng ngừa bệnh cho trẻ cha mẹ phải cho con đến các đơn vị tiêm dịch vụ để uống vắc xin phòng bệnh. Hiện nay, tại các bệnh viện nhi khoa, các bệnh viện sản khoa, trung tâm y tế dự phòng quận huyện, đều tổ chức tiêm phòng vắc xin Rota dịch vụ cho trẻ.

Lịch tiêm phòng virus Rota cho trẻ
Bên cạnh các mũi tiêm vắc xin cần thiết trong những năm đầu đời của trẻ, phụ huynh cũng cần cho trẻ tiêm phòng vắc xin Rota. Thời gian tốt nhất để tiêm phòng virus rota cho trẻ là sau khi sinh từ khi đủ 6 tuần tuổi đến trước 6 tháng tuổi. Uống 2 lần, thời gian uống mỗi lần cách nhau là 1 tháng.
Uống vắc xin chỉ có tác dụng phòng ngừa ít đi đối với những trẻ trên 6 tháng tuổi hoặc nếu trẻ đã bị bệnh trước 6 tháng. Vậy nên, khi trẻ đã quá tuổi thì không cần thiết phải uống vắc xin vì cơ thể trẻ đã tự sinh ra miễn dịch tự nhiên.
Những lưu ý sau khi tiêm phòng vắc xin Rota cho trẻ
Sau khi tiêm phòng vắc xin Rota cho trẻ, các phụ huynh cần lưu ý:

- Không nên cho trẻ uống sữa hoặc nước với lượng nhiều trong vòng 60 phút vì trẻ dễ bị nôn ói sau khi chủng ngừa.
- Nếu trẻ phải di chuyển một quãng đường khá xa, khi về đến nhà phụ huynh không nên cho trẻ ăn uống ngay (trừ khi trẻ rất đói) để trẻ bớt mệt do đi xa rồi mới ăn uống lại bình thường.
- Tuân thủ các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, rửa tay đúng cách và thích hợp, giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ.
- Uống vắc xin chỉ có tác dụng phòng ngừa ít đi đối với những trẻ trên 6 tháng tuổi hoặc nếu trẻ đã bị bệnh trước 6 tháng. Vì vậy, khi trẻ đã quá tuổi thì không cần thiết phải uống vắc xin vì cơ thể trẻ đã tự sinh ra miễn dịch tự nhiên.
Vì những lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ, việc tiêm phòng cho trẻ luôn luôn cần thiết. Chính vì vậy, các phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch. Trên đây là toàn bộ thông tin về Rota có trong tiêm chủng mở rộng không? Phụ huynh cần lưu ý. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét