Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

Tiêm phòng rubella có được quan hệ không ?

 

Rubella là bệnh nhiễm siêu vi, dễ lây cho người khác qua đường hô hấp hoặc qua đường tiếp xúc. Virus Rubella có thể gây ra những dị tật cho thai nhi, thai chết lưu trong 3 tháng đầu. Vậy sau khi tiêm phòng rubella có được quan hệ hay không?

Tiêm phòng rubella có được quan hệ không
Tại sao phải tiêm phòng Rubella?
Rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Rubella gây ra. Đây là một bệnh sốt phát ban lành tính, lây nhiễm không nguy cấp nhưng lại gây tác hại nguy hiểm cho bà mẹ và thai nhi nếu bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.
Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh Rubella, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất (trừ những người lúc còn nhỏ đã bị Rubella thì đã được miễn dịch và không mắc lại).Vì vậy, theo khuyến cáo mới nhất người mẹ nên tiêm vắc xin phòng bệnh Rubella trước khi quyết định có thai là 3 tháng.
Nguyên nhân gây ra bệnh Rubella: Nguyên nhân chính gây ra bệnh Rubella là do virus Rubella, loại virus này lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp như: ho, hắt hơi, tiếp xúc trực tiếp với chất tiết ra của người mang bệnh.
Ngoài ra, virus Rubella còn lây từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, các yếu tố như môi trường sống, sự biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi không theo quy luật cũng tác động đến sự phát triển của virus Rubella.
Đối với người lớn và trẻ em, Rubella chỉ là một cơn bệnh nhưng nó lại cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, nếu bị nhiễm virus Rubella sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: sảy thai, sinh non,  nguy cơ dị tật thai nhi là rất cao trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu người mẹ bị nhiễm virus... Ngoài ra, trong giai đoạn này, thai nhi có nguy cơ phát triển hội chứng Rubella bẩm sinh và có thể
dẫn đến tàn tật nặng và một số biến chứng như:
- Các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể

- Tổn thương não bộ
- Kém phát triển trong thai kỳ
- Ảnh hưởng đến tim
- Điếc bẩm sinh
- Ảnh hưởng đến phổi và gan của em bé
Virus Rubella gây ra nhiều nguy hiểm cho thai nhi nếu người mẹ mắc bệnh trong giai đoạn mang thai, điều này khiến các chị em không khỏi lo lắng và băn khoăn về việc tiêm phòng Rubella trước khi mang bầu. Nhiều mẹ lo lắng, sau khi tiêm phòng rubella có được quan hệ không ?
Sau khi tiêm phòng Rubella có được quan hệ không?
Trong chu kỳ kinh nguyệt, quan hệ vào thời điểm nào cũng có khả năng mang thai. Sau khi tiêm phòng Rubella có được quan hệ hay không? theo các chuyên gia chị em hoàn toàn có thể quan hệ được nhưng để đảm bảo an toàn chị em cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày từ 3- 6 tháng. Không nên mang thai sau ba tháng kể từ khi tiêm phòng Rubella, bởi vì ngay sau khi tiêm phòng mà mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu mới tiêm phòng vài tuần mà phát hiện mình có thai, cần đến bệnh viện để kiểm tra lại sức khỏe và chú ý khám thai định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh để phát hiện những dị tật thai nhi sớm, tránh để xảy ra những điều ngoài mong muốn. Vì vậy chị em không cần lo lắng tiêm phòng rubella quan hệ được không?
Nên tiêm phòng Rubella vào thời điểm nào?
Rubella là bệnh sốt phát ban lành tính và dễ lây nhiễm qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp. Vì vậy, mọi người cần chủ động phòng bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và bà mẹ khi mang thai.

Đối với trẻ nhỏ: Tiêm vắc xin phòng Rubella mũi một sau 15 tháng tuổi, mũi hai cách mũi một 6 – 10 tháng hoặc tiêm vào lúc trẻ 4 – 6 tuổi.
Đối với người lớn: Lúc còn nhỏ đã bị Rubella thì đã được miễn dịch và không mắc lại. Nếu chưa mắc Rubella cũng nên tiêm chủng, nhất là phụ nữ ở tuổi sinh đẻ.
Với phụ nữ: Sau những mũi tiêm đầu khi còn trẻ, trước khi có ý định mang thai các chị em tốt nhất nên tiêm nhắc lại một mũi. Sau khi tiêm phòng Rubella, chị em cần sử dụng biện pháp tránh thai hợp lý và an toàn để tránh mang thai sau 3 tháng đầu kể từ khi tiêm phòng. Với phụ nữ đã mang thai, tuyệt đối không được tiêm vắc xin Rubella vì đây là loại vắc xin sống chỉ giảm độc lực, thường sản xuất dưới dạng
tam liên cùng với các vắc xin phòng sởi và quai bị.
Lưu ý sau khi tiêm phòng Rubella
Rubella là bệnh truyền nhiễm, dễ gây thành dịch, bệnh Rubella hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, tiêm phòng vắc xin Rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh. Sau khi tiêm phòng Rubella bạn nên lưu ý:
- Trong khoảng 2 tuần đầu sau khi tiêm phòng vắc xin Rubella các dấu hiệu như: đau khớp (25%), viêm khớp (10%) thường xảy ra ở trẻ vị thành niên và phụ nữ. Phản ứng này rất hiếm ở trẻ em và ở nam giới.
- Sau khi tiêm phòng Rubella cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả khi quan hệ, tránh để mang thai sau 3 tháng kể từ thời điểm tiêm phòng.
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh Rubella, đặc biệt là đối với phụ nữ trước khi quyết định mang thai. Cần thử máu để biết cơ thể đã miễn dịch đối với virus Rubella, nếu chưa có miễn dịch thì nên tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chỉ tiêm 1 liều duy nhất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét