Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Viêm amidan mãn tính có nên cắt không?

Viêm amidan với các triệu chứng ho, đau rát họng, sốt, mệt mỏi xuất hiện nhiều lần và liên tục, người bệnh không điều trị dứt điểm dẫn đến viêm amidan mãn tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Vậy viêm amidan mãn tính có nên cắt không? Cùng chúng tôi giải đáp ngay qua bài viết sau đây:

Du hiu nhn biết viêm amidan mn tính

- Đau họng nhiều, liên tục, thường xuyên.
- Sốt nhẹ.
- Mệt mỏi, đau nhức xương khớp.
- Có hạch sưng to ở cổ.
- Amidan thấy sưng to hoặc teo nhỏ, bề mặt amidan nhìn vào thấy có các chấm trắng như bã đậu.
- Ở trẻ nhỏ có các biểu hiện: amidan to gây rối loạn hô hấp, ngủ ngáy, khó phát âm, giọng nói bị trầm, khó nuốt gây chán ăn, ảnh hưởng vị giác, dễ bị nôn, ói…

Viêm amidan mãn tính khi nào nên ct?

Viêm amidan là một bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng và di chứng nguy hiểm. Cần phải được điều trị sớm, nên bắt đầu bằng điều trị thuốc trong trường hợp viêm amidan cấp họặc đợt cấp tái diễn của viêm amidan mạn, mỗi đợt dùng thuốc khoảng 10 ngày do bác sĩ Tai Mũi Họng điều trị và theo dõi. Cắt amidan là phương pháp điều trị hữu hiệu khi được chỉ định nhằm loại bỏ tổ chức amidan không còn vai trò miễn dịch và trở thành một ổ viêm chứa đầy các loại vi khuẩn hoặc quá phát gây chèn ép đường hô hấp trên hoặc nghi ngờ phát triển thành u ác tính.

Nên cắt amidan trong các trường hợp sau đây:

- Viêm amidan mạn tính tái phát 4 lần/1 năm.Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 4-6 tuần bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Áp xe quanh amidan ít nhất một lần phải nhập viện điều trị.
- Viêm amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hoặc gây viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần.
- Amidan quá phát chèn ép đường hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.
Có thể cắt amidan ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Tuy nhiên, có trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn phải cắt amidan khi amidan quá to gây những cơn ngưng thở trong lúc ngủ hoặc gây biến chứng.
Hy vọng với những thông tin trên đây giúp bạn giải đáp được thắc mắc viêm amidan mãn tính có nên cắt không.
#viêm_amidan #khoataimuihongnhi #bệnh_viện_an_viet #1E_trường_chinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét