Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Mật nhân và cà gai leo chữa bệnh viêm gan B

Cây Cà gai leo (Sonalum procumbens L.) là dược liệu đang được giới khoa học quan tâm vì hiệu quả của nó đối với việc hỗ trợ điều trị bệnh viem gan B mạn tính và ngăn chặn xơ gan tiến triển. Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh chế phẩm Giải độc gan của Tuệ Linh có thành phần 250mg cao Cà gai leo và 250mg cao Mật nhân có khả năng làm âm tính vi rút viêm gan B và hạ men gan trong máu rất tốt. Đề tài “Đánh giá kết quả bước đầu của viên Giải độc gan Tuệ Linh (có thành phần Cà gai leo và Mật nhân) trong hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút B mạn tính” với thử nghiệm lâm sàng.
Đặc biệt trong đề tài này áp dụng kỹ thuật Real time-PCR để định lượng HBV-DNA trong máu bệnh nhân, đây là phương pháp đặc hiệu nhất hiện nay cho kết quả tin cậy (ngưỡng phát hiện 100 copies/ml). Kết quả sau khi thử nghiệm, các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở nhóm được đưa vào nghiên cứu giảm nhanh sau 1 tháng và hết hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng. Men gan (AST, ALT) về bình thường sau 3 tháng và 6 tháng lần lượt là 60,6% và 72,7%. Các xét nghiệm nồng độ vi rút ở trong máu (HBV-DNA là chỉ số đánh giá trực tiếp sự phát triển cũng như thoái lui của nguồn bệnh) cho thấy: sau 3 tháng sử dụng viên Giải độc gan Tuệ Linh, có 18,2% có nồng độ HBV-DNA về dưới ngưỡng phát hiện; tỷ lệ 3% giảm 1.000.000 lần nồng độ vi rút trong máu; 9,1% giảm 100.000 lần; 12,1% giảm 10.000 lần; 15,6% giảm 1.000 lần và 15% giảm 100 lần. Tỷ lệ chuyển đảo huyết thanh với HBe là 37,5% và có anti-HBe (+) là 54,5%, đặc biệt có 2/33 (6,1%) âm tính HBsAg.
Qua 6 tháng theo dõi, trong suốt quá trình thử nghiệm và sử dụng viên Giải độc gan Tuệ Linh đã không gặp bất cứ một triệu chứng lâm sàng cũng như xét nghiệm bất thường nào, chức năng gan được cải thiện rõ, chức năng thận bình thường, không có trường hợp nào xuất hiện các tác dụng ngoại ý như đau đầu, nổi mẩn ngứa… Điều này cũng giống như các kết luận lâm sàng trước đây của Cà gai leo.
Tuy nhiên, theo ý kiến của hội đồng nghiệm thu thì mẫu nghiên cứu đề tài còn nhỏ (33 trường hợp), thời gian thực hiện ngắn (6 tháng). Trong khi đó, các thuốc tốt nhất trên thế giới hiện nay để điều trị viêm gan vi rút B mạn tính cũng phải dùng kéo dài từ 2 năm trở lên. Vì vậy cần có các nghiên cứu tiếp theo thử nghiệm trên nhiều trường hợp hơn, thời gian dài hơn và chuyển thành dạng thuốc dùng điều trị viêm gan B trong các cơ sở điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét