Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

12 triệu người nhiễm virut viêm gan B

Theo thông tin công bố tại Hội nghị Gan Mật toàn quốc khai mạc ngày 28/9, ở Hà Nội, trong 20 triệu người này, có 12-16 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B (khoảng 5 triệu người bị viêm gan mãn tính, xơ gan hoặc ung thư gan). Riêng viêm gan C hiện chưa có vaccxin tiêm phòng, nên nguy cơ lây nhiễm càng tăng: khoảng 4,5 triệu người Việt Nam bị nhiễm virus viêm gan C, trong đó khoảng 3 triệu người bị viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Hiện đã có 7 loại thuốc điều trị bệnh viêm gan virus đạt kết quả khoảng 80%, nhưng thời gian điều trị kéo dài hàng năm với chi phí điều trị cao: 3,5-4 triệu đồng/tháng, tạo nên gánh nặng cho người bệnh.
Số người nhiễm virus viêm gan ở Việt Nam đang ở mức báo động.

Phong trào toàn dân chung tay "đánh gục" virus viêm gan trong cả nước do Hội Gan Mật Việt Nam đã phát động năm 2012, đã khám, xét nghiệm cho hơn 3 triệu người, phát hiện gần 148.000 người nhiễm virus viem gan B, hơn 19.000 người nhiễm virus viêm gan C và 3.507 người bị ung thư gan.
Theo TS Đinh Quý Lan, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, cần nhiều giải pháp chiến lược, nhưng trọng tâm là vận động báo chí vào cuộc, truyền thông về 3 đường lây chính: đường máu, lây từ mẹ sang con, lây qua đường tình dục; tiêm phòng vaccxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh và những người có nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên trong trại cai nghiện, trại phục hồi nhân phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét