Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Có nên uống nước đá khi bị bệnh viêm gan

Nước đá hay những đồ uống lạnh là những thứ được ưa chuộng rất nhiều vào mùa hè. Tuy nhiên đối với bệnh nhân bệnh viêm gan, khi gan của họ đã bị tổn thương rồi thì các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã khuyến cáo họ không nên uống đá hay bất cứ đồ uống có ga nào vào mùa hè.
Bệnh nhân viêm gan không nên uống nước đá
Người bị viêm gan nên uống nhiều nước, nhưng lại kiêng không được uống nước đá. Tuy nước đá không phải là nguyên nhân gây bệnh, nhưng thông thường chúng ta mua hoặc làm đá có thể không sạch, mà người bị viêm gan là gan đã tổn thương, lọc kém nên những thứ bẩn từ nước đá có thể nhanh chóng tích tụ vào gan, khiến bệnh nặng hơn.
Ngoài ra, bệnh nhân bị bệnh gan cũng được khuyến cáo không nên uống các loại nước có ga bởi các loại nước này có chất hóa học nên đối với bệnh nhân viêm gan, nếu uống vào thì gan sẽ phải làm việc nặng hơn, do đó bệnh tình sẽ ngày càng trầm trọng hơn.
Bệnh nhân viêm gan nên ăn uống như thế nào?
Đối với chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân viêm gan, người bệnh không cần phải kiêng khem quá mức bởi nếu kiêng khem quá mức người bệnh sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng, chán ăn, mệt mỏi,… do đó càng làm cho bệnh thêm nặng hơn.
Người bệnh cần phải được bổ sung đủ chất dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, chất xơ… Bệnh nhân viêm gan nên ăn nhiều rau củ quả và trái cây như một số loại rau như rau ngót, cần tây, diếp cá, rau lang… Một số loại trái cây như cam, chanh, bưởi, nho, táo… cũng rất tốt cho bệnh nhân viêm gan.
Người bệnh nên hạn chế mỡ động vật trong thức ăn hàng ngày. Điều này sẽ làm cho lượng mỡ trong máu giảm, lượng mỡ vận chuyển qua gan giảm, qua đó giảm gánh nặng cho gan. Thay vì mỡ động vật, người bệnh nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu olive,…
Người bệnh nên hạn chế các loại gia vị có tính cay, nóng như tỏi, tiêu, ớt, gừng, riềng… Và đặc biệt là phải kiêng rượu bia. Khi bị viêm gan mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia sẽ làm quá trình chuyển đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn rất nhiều.
Viêm gan là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu chúng ta không hiểu và có phương pháp phòng, điều trị bệnh thích hợp. Vì vậy, nếu bạn hay người thân có những thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ đến số điện thoại 0437.349.392 – 0437.181.999 để được các bác sĩ Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã tư vấn trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét