Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Bệnh viêm gan B không cần uống thuốc

Con gái tôi năm nay 17 tuổi, cao 1m56, nặng 39 kg. Thấy con ốm yếu, tôi đưa cháu đi khám ở bệnh viện huyện, bác sĩ cho biết cháu bị bệnh viêm gan B dương tính.
Kết quả siêu âm cho thấy mọi bộ phần đều bình thường, chưa có dấu hiệu bệnh lý. Bác sĩ không kê đơn thuốc mà chỉ nói tôi phải bồi bổ sức khỏe cho con gái thôi. Vậy, con tôi có phải uống thuốc gì không. Từ nhỏ, con tôi chưa tiêm phòng viêm gan B, bây giờ tiêm được không?
Trần Mai Khanh (Nam Định)

Bệnh viêm gan B không cần uống thuốc

Cháu đã bị benh gan B rồi thì không thể tiêm phòng viêm gan B nữa. Viêm gan B cũng là bệnh khá phổ biến. Có đến 10-20% dân số bị nhiễm virus siêu vi B. Chỉ các trường hợp bệnh mãn tính, không được chữa trị thì mới dẫn đến các nguy cơ như xơ gan, ung thư gan (20%), có trường hợp bệnh tự hết.
Chỉ các trường hợp bệnh gan B cấp tính, với nhiều dấu hiệu như vàng da, nước tiểu vàng, sốt nhẹ, chán ăn, rối loạn tiêu hóa mới cần nhập viện theo dõi. Còn các trường hợp bệnh nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi, dùng thuốc bổ, chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế dùng bia rượu…, đa phần bệnh sẽ tự lui.
Trên 10 tuổi bị mắc bệnh thì diễn biến thường lành tính, không cần uống thuốc đặc hiệu cũng tự khỏi. Vì vậy, chị nên yên tâm nghe lời bác sĩ, cho con nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, tránh thức khuya, tránh stress, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế các thực phẩm nướng, béo, kiêng rượu bia, thuốc lá. Nếu có các biểu hiện mệt mỏi, vàng da mới cần đi khám lại để bác sĩ có chế độ điều trị phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét