Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan A

Nguyên nhân gây nên benh viem gan A


Viêm gan siêu vi A là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lưu hành khắp thế giới, tuy nhiên tính phổ biến khác nhau từng vùng. Ở các nước kém phát triển, các nước đang phát triển với điều kiện vệ sinh kém, bệnh rất phổ biến.
Virus gây viêm gan A được tìm thấy trong phân của những người bị bệnh viêm gan A. Nó được lây truyền khi một người đã đưa một thứ gì đó đã nhiễm phân của người bệnh vào miệng. Đây là đường lây phân – miệng.
Nếu thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm phân của người bệnh (do rửa tay không đủ sạch hoặc do tình trạng mất vệ sinh), virus có thể lây lan một cách nhanh chóng đến những người uống hoặc nuốt những thức ăn hoặc uống nước bị nhiễm bẩn.
Virus có thể lây truyền bởi ăn những loài giáp xác (tôm, sò, ốc…) trong tình trạng còn sống hoặc chưa nấu chính được lấy từ nguồn nước bị ô nhiễm bởi chất thải hoặc nước cống.
Những người bị nhiễm có thể bắt đầu có khả năng lây truyền sau khoảng một tuần tính từ lần tiếp xúc với nguồn bệnh lần đầu tiên của họ. Những người không có biểu hiện triệu chứng vẫn có thể lây truyền virus.

Xem thêm: gan nhiem mo| gan nhiễm mỡ| chua benh ung thu| benh gan B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét