Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Chữa bệnh gan B không đơn giản



Nhiễm virus B có thể dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan và hậu quả là dẫn đến tử vong. Tuy nhiên nhiều người dân vẫn còn chủ quan, mơ hồ, nên khi phát bệnh đã ở giai đoạn khó chữa.

Điều trị cho bệnh nhân benh gan B tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Những rào cản

Việt Nam là nước có số người dân mắc virus viêm gan rất cao. Thống kê của Hội Gan mật Việt Nam cho thấy, trung bình hàng năm, nước ta có khoảng 8.000 - 10.000 ca mắc viêm gan virus, trong đó khoảng 12-17% thai phụ nhiễm virus viêm gan B, tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi 21- 40...

Việc khám sàng lọc cho phụ nữ mang thai hầu hết chưa được thực hiện ở bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, chưa có hướng dẫn điều trị thống nhất trên toàn quốc, không có thuốc điều trị đặc hiệu, sử dụng thuốc không thống nhất gây nguy cơ kháng thuốc, trong khi hiệu quả không rõ ràng nên nhiều người bỏ điều trị. Bên cạnh đó, bệnh viêm gan do các virus A, D, E cũng đang âm thầm tác động đến sức khỏe của các nhóm dân cư trong cộng đồng.

TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Hầu hết các ca mắc thường được chẩn đoán muộn, chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng nên việc điều trị gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu làm cho bệnh viêm gan B có thể phát sinh biến hóa là do người dân không kịp thời phát hiện bệnh, không điều trị quy phạm đúng lúc hoặc do sử dụng thuốc một cách mù quáng, làm cho bệnh từ cấp tính phát triển thành mạn tính.

Hơn nữa, nếu bệnh nhân dùng thuốc bừa bãi, trong một thời gian dài sẽ làm cho virus phát sinh nhờn thuốc. Nếu không chú ý điều trị sẽ xuất hiện gan xơ hóa và phát triển thành xơ gan, cuối cùng là ung thư gan, nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh.

Các nhà chuyên môn cho biết thêm, khi một người nhiễm virus viêm gan B thì quá trình sẽ tiến triển tới viêm gan mạn tính, do vậy có những người không phải điều trị bằng thuốc ngay. Với những người bệnh buộc phải điều trị thì trước đó sẽ được làm xét nghiệm đánh giá tình trạng sao chép của virus viêm gan B, kháng thể cho thấy virus viêm gan siêu vi B đang hoạt động, giai đoạn của bệnh gan tại thời điểm chẩn đoán và tiên lượng nguy cơ xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Từ đó việc điều trị nên được bắt đầu ở những bệnh nhân có virus viêm gan B hoạt động hoặc những người được tiên lượng có nguy cơ cao bị xơ gan, ung thư gan trong tương lai gần. Được biết, thời gian gần đây, y học đã có nhiều tiến bộ trong việc điều trị viêm gan B. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị chưa tiêu diệt được hoàn toàn virus viêm gan B. Vì vậy, hầu hết các bệnh nhân cần thời gian điều trị dài và một số phải điều trị suốt đời.

Làm sao kiểm soát được bệnh viêm gan B?

Theo TS Trịnh Ngọc, khoảng 20 - 30% bệnh nhân nhiễm viêm gan virus B từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối (xơ gan, ung thư gan) kéo dài khoảng 15- 20 năm. Tuy nhiên tuỳ từng trường hợp mà khoảng thời gian đó có thể là dài hay ngắn. Chẳng hạn, nếu bệnh nhân mắc viêm gan virus B đồng thời bị suy giảm miễn dịch, viêm gan virus C, nghiện rượu và một số bệnh mạn tính khác thì khoảng thời gian đó sẽ rút ngắn. Ngược lại, những bệnh nhân không đồng thời mắc các bệnh như kể trên và có phương pháp điều trị hợp lý thì khoảng thời gian sống của họ sẽ kéo dài hơn.

Để giúp cho bệnh nhân viêm gan B phòng chống virus gây tổn hại nghiêm trọng cho gan thì người bệnh cần định kỳ đến bệnh viện chính quy kiểm tra, có kết luận chính xác về bệnh, đồng thời kịp thời phối hợp với bác sĩ khống chế virus có hiệu quả, tránh để bệnh tái phát làm suy chức năng gan.

Xem thêm:  gan nhiễm mỡ| bệnh gan nhiễm mỡ| gan nhiem mo| chua benh ung thu| benh viem gan A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét