Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Vắc xin 5 trong 1 khác vắc xin 6 trong 1 như thế nào?

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin kết hợp có chức năng đề phòng được không ít bệnh trong cùng 1 mũi tiêm. Dù cho đã từng được sử dụng ở Việt Nam trong thời gian dài song phần nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa biết rõ về loại vắc xin này. Bài viết ngay sau đây sẽ phân phối cho bạn các kiến thức cần thiết.

1. Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ là loại vắc xin gì?

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ còn có tên là Infanrix HexaTM, Đó là vắc xin tổng hợp được sản xuất do Glaxo SmithKline (GSK) - Bỉ. Vắc xin Infanrix HexaTM được chỉ định tiêm chủng căn bản và kể lại cho trẻ, giúp ngừa 6 bệnh lây truyền nguy hiểm: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Bại liệt, Viêm màng não mủ, viêm phổi do H.Influenzae type B (Hib).
Cho đến nay, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin dự phòng được không ít bệnh nhất trên thế giới, trong số đó Infanrix Hexa được dùng trên 70 nhà nước và được lưu hành ở Việt Nam từ năm 2006, giúp làm hạn chế và chống số lần tiêm cần thiết từ 9 xuống còn 3 lần, giảm sút số lần cảm giác đau khi tiêm cho trẻ, Đồng thời giúp cho tiết kiệm khoảng thời gian đi lại cho các bậc cha mẹ.

2. Điểm khác biệt giữa vắc xin 6 trong 1 so với vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 bao gồm 2 loại:
+ Vắc xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng (miễn phí) Trước đây vận dụng vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc, Tuy thế từ cuối năm 2018 đã được thay thế bằng vắc xin ComBE Five của Ấn độ, Đây là vắc xin ngừa được 5 loại bệnh nguy hiểm chỉ đối với một mũi tiêm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não vì Hib. Vắc xin ComBE Five sử dùng kháng nguyên ho gà toàn tế bào. Vắc xin này không có bại liệt cần bố mẹ cần cho trẻ uống thêm vắc xin phòng ngừa bại liệt riêng.
+ Pentaxim của Pháp là vắc xin 5 trong 1 vận dụng trong dịch vụ. Vắc xin này giúp cho trẻ phòng ngừa được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não bởi Hib. Đó là vắc xin sử dụng kháng nguyên ho gà vô bào. Pentaxim không chứa đựng nguyên liệu viêm gan B cần phải trẻ phải tiêm ngừa viêm gan B riêng.
Vắc xin 6 trong 1 hiện đang lưu hành tại Việt Nam đều là những vắc xin vận dụng trong dịch vụ. Giờ đây có 2 loại là Infanrix hexa của Bỉ và Hexaxim của Pháp. Cả 2 loại vắc xin đều đề phòng 6 bệnh lây truyền nêu trên và đều sử dụng thành phần kháng nguyên ho gà vô bào. Đối với các vắc xin vận dụng thành phần ho gà vô bào sẽ ít gây bị tác dụng phụ hơn so với ho gà toàn tế bào bởi sẽ hạn chế được lượng kháng nguyên lạ cho vào cơ địa.

3. Lịch tiêm chủng với trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1

Trước khi quyết định tiêm vắc xin cho trẻ thì bố mẹ cần phải xem thêm quan điểm nha sĩ để chọn lựa quy trình tiêm hợp với trẻ, tiêm chủng đúng thời điểm có vai trò vô cùng cần yếu, tác động đến tác dụng, hiệu quả đề phòng của vắc xin.
Lịch tiêm chủng cơ bản của vắc xin 6 trong 1 của Bỉ hoàn toàn có thể vận dụng những quy trình sau:
+ Tiêm chủng cơ bản 3 mũi 0,5ml tiêm vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi hay 2, 4, 6 tháng tuổi hay 3,4,5 tháng tuổi. Khoảng phương pháp giữa các mũi tối thiểu là 01 tháng.
+ Tiêm chủng cơ bản 3 mũi 0,5 ml vào thời điểm 6, 10, 14 tuần tuổi sử dụng nếu trẻ đã tiêm mũi viêm gan B sơ sinh
+ Tiêm chủng căn bản 2 mũi khi trẻ được 3 tháng tuổi và 5 tháng tuổi.
Tiêm kể lại:
+ Nếu lựa chọn phác đồ 2 mũi tiêm (3, 5 tháng tuổi) thì kể lại mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 tối thiểu 6 tháng, tốt nhất là vào lúc trẻ được 11-13 tháng tuổi.
+ Nếu chọn phác đồ 3 mũi tiêm thì tiêm nói lại mũi 4 phương pháp mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng, nên hoàn tất mũi 4 trước khi trẻ 18 tháng tuổi.

4. Những điều bố mẹ Cần chú ý khi đưa trẻ đi tiêm chủng

Bố mẹ cần phải đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch hẹn của bác sĩ nha khoa, khi đi cần đem theo những giấy tờ cần thiết như sổ tiêm chủng, số xét nghiệm bệnh (nếu có). Tại những phòng khám chuyên khoa tiêm chủng, trẻ sẽ được xét nghiệm sàng lọc trước tiêm, bởi tại việc tiêm chủng vắc xin của mỗi trẻ còn tùy thuộc vào tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh của trẻ.
Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ chống định hướng trong những tình trạng sau:
+ nhạy cảm với bất cứ dược liệu nào của thuốc.
+ Quá mẫn sau khi tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Hib tại những mũi tiêm trước đấy.
+ Trẻ có tiền sử bệnh về não không rõ nguyên nhân từ khoảng 1 tuần sau khi chích dự phòng vắc xin chứa đựng kháng nguyên ho gà.

5. Tiêm vắc xin 6 trong 1 trẻ có bị sốt không?

Đó là băn khoăn của phần lớn cha mẹ khi đưa con đi chích dự phòng. Hay như những loại vắc xin khác, vắc xin 6 trong 1 của Bỉ cũng có những công dụng không mong được thường gặp sau tiêm như: sưng, đau đớn khu vực tiêm, sốt, quấy khóc. Tuy vậy những bậc cha mẹ chớ nên quá băn khoăn bởi Đó là các phản ứng sinh dục thường thường của cơ địa trẻ khi tiếp thu vắc xin. Tuỳ vào cơ thể của từng trẻ mà có bé không sốt hay sốt sau vài ngày. Vì vậy bố mẹ cần thường xuyên để ý trường hợp của trẻ và tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn cho trẻ sử dùng thuốc hạ sốt.

6. Cách chăm nom trẻ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Sau khi tiêm, nên để trẻ để ý trường hợp sức khỏe ở trung tâm y tế tiêm chủng ít ra 30 phút để kịp thời khắc phục nếu xuất hiện những phản ứng bất thường.
Khi về nhà, cha mẹ cần phải nối tiếp để ý trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau tiêm: ăn, ngủ, nhiệt độ cơ thể, nhịp thở,... Nếu trẻ sốt cần cặp nhiệt kế và quan sát đều đặn, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.
Không tiếp xúc, đè vào chỗ tiêm, không chườm nóng, lạnh, đắp lá thuốc,chanh, khoai tây,... Vào vị trí tiêm.
Ngay tức khắc đưa trẻ đến phòng khám chuyên khoa gần nhất nếu có các triệu chứng bất thường: sốt cao trên 39 mức độ C, thụt giật, tím tái, khóc thét, khó thở, li bì, mệt lả, bỏ bú, bỏ ăn, ... Hay phản ứng bình thường song lâu ngày hơn mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét