Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

Liệu tiêm chủng mở rộng viêm gan b có thực sự cần thiết?

Viêm gan B căn bệnh có thể dễ dàng lây lan qua tuyến nước bọt và các con đường khác. Vậy nên, tiêm chủng vắc-xin viêm gan B hay ta còn là tiêm chủng mở rộng viêm gan B là rất cần thiết và quan trọng với mọi người.

tiêm chủng mở rộng viêm gan b

Có một câu đố: “Việt Nam có phải là một trong những quốc gia có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao hay không ?”  Và câu trả lời là có. Trên thế giới ước tính có khoảng hơn 2 tỷ người (30% dân số) bị nhiễm virus viêm gan B và hơn 400 triệu người bị bệnh gan mạn tính. Hàng năm, ít nhất có khoảng 1 triệu người trên thế giới tử vong do xơ gan và ung thư gan.

Liệu bạn có tin không?

Nhưng dù bạn tin hay không thì nó vẫn là sự thực Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ em căn bệnh này đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nhận biết về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gây ra bởi vi rút làm tổn thương ở gan và gây viêm, hoại tử tế bào gan cấp tính hay mãn tính.

Bệnh có lây truyền không?

Vi rút viêm gan B có trong máu và các dịch cơ thể khác. Nó có thể lây truyền qua tiếp xúc với máu khi:

Tiêm không an toàn hoặc kim tiêm không được vệ sinh sạch sẽ

Từ mẹ sang con trong quá trình sinh đẻ.

Chơi với những đứa trẻ trong khi tiếp xúc qua vết cắt, vết xước và vết cào.

Lây truyền trong quan hệ tình dục.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh

Thời kỳ ủ bệnh trung bình 6 tuần nhưng cũng có thể kéo dài 6 tháng.

Trẻ nhỏ nhiễm vi rút viêm gan B thường không có triệu chứng. Nhưng phần lớn trẻ em có thể trở thành người mang trùng mãn tính.

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đau bụng và có biểu hiện giống như cúm. Có thể nước tiểu sẫm màu và phân bạc màu. Có thể xuất hiện vàng da, vàng mắt.

Các triệu chứng có thể kéo dài vài tuần hoặc hàng tháng. Để chẩn đoán xác định cần làm xét nghiệm máu và để phòng chống bệnh cần phải tiêm chủng mở rộng viêm gan B.

Tìm hiểu về tiêm chủng mở rộng viêm gan B

Tiêm chủng mở rộng viêm gan B là tiêm vắc-xin viêm gan B: vắc-xin tái tổ hợp, bất hoạt, được điều chế từ huyết tương người lành mang kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B không có triệu chứng lâm sàng, không có khả năng gây ra độc lực.

Lợi ích của tiêm chủng mở rộng viêm gan B

  1. Tiết kiệm tiền chữa bệnh cho bản thân mỗi chúng ta.
  2. Góp phần giúp con người tận hưởng cuộc sống không bệnh tật
  3. Làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, trẻ em phát triển khỏe mạnh thể chất và trí não, mà còn còn giúp số ngày ốm và nhập viện, giảm chi phí chăm sóc y tế, giảm tình trạng tàn phế hay mất khả năng lao động do bệnh tật gây nên đặc biệt giảm thời gian và công sức của phụ nữ do không phải chăm sóc trẻ bị bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe của phụ nữ.

Vì vậy vì lợi ích của chính bản thân mình và những người người xung quanh chúng ta nên thực hiện tiêm chủng mở rộng viêm gan B để phòng chống căn bệnh này và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn cùng gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét