Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

Không cần hàn the, đây là cách làm giò chả ngày Tết giòn chắc thơm ngon nhất

Nhắc đến ngày Tết truyền thống, người ta nghĩ ngay đến những khoanh giò, lát chả mềm ngọt, thơm ngon. Trong ẩm thực Việt Nam, có nhiều loại giò chả khác nhau, có thể kể đến giò thủ giòn sật, giò lụa ngọt mềm, chả quế vàng thơm,... Cùng học cách làm món giò chả an toàn cho sức khoẻ, không cần dùng hàn the cùng đầu bếp Nấu cỗ 29 nhé.

Giò chả - Món ăn truyền thống của dân tộc

Giò chả là món ăn rất quen thuộc trong ẩm thực của cả 3 miền đất nước Việt Nam. Món ăn này có thể xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày nhưng cũng là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ Tết, những mâm cỗ giỗ chạp, cưới xin, tiệc tùng,...

Chả giò món ăn không thể thiếu cho ngày tết

Mỗi một loại giò chả đều có vị ngon riêng biệt. Nhiều người yêu thích miếng giò lụa mềm mềm, chắc mà ngọt, cũng có người thích giò thủ béo ngậy, giòn sật, và miếng chả quế béo thơm cũng hấp dẫn người ăn không kém. 

Trong dịp Tết cổ truyền, món giò lụa được nhiều gia đình lựa chọn trong mâm cỗ và mâm cúng của mình. Dưới đây, đầu bếp Nấu cỗ 29 sẽ hướng dẫn bạn cách làm giò chả ngày Tết ngon, ngọt, không bã, và đặc biệt hoàn toàn không sử dụng hàn the nhé. 

Nguyên liệu làm giò lụa 

Để làm được giò lụa dai ngon, mềm ngọt mà không cần dùng đến hàn the thì nguyên liệu và cách chế biến đòi hỏi nhiều bí quyết. 

Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị gồm:

  • 500g thịt lợn 

  • 30g bột năng

  • 15g bột nở

  • Gia vị gồm nước mắm ngon, đường, hạt nêm, hạt tiêu thơm

  • Lá chuối dùng để gói giò, giấy bóng hoặc màng bọc thực phẩm

  • Nước đá lạnh

Bí quyết khi chọn nguyên liệu cho bạn là: nên chọn phần thịt đùi sau hoặc thịt mông, có cả nạc và một phần mỡ. Ngon nhất là lấy phần thịt vừa mới mổ từ lò, còn nguyên khối săn chắc, còn nóng hổi càng tốt. Lưu ý nếu dùng thịt heo chỉ toàn phần nạc hay đông lạnh sẽ khiến giò bị khô, không kết dính.

Bí quyết cách làm giò chả ngày Tết dai ngon hấp dẫn

Tiếp đến, là khâu chế biến giò, dưới đây là công thức chuẩn từ đầu bếp của chúng tôi.

  • Thịt lợn, rửa sạch, để ráo nước sau đó cắt thành từng khúc nhỏ để việc xay nhuyễn thuận tiện.

  • Xay nhuyễn thịt heo cho đến khi được hỗn hợp giống giò sống, để vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 40 phút.

  • Lấy thịt lợn ra, cho bột năng, bột nở, 1 thìa nước mắm, 1 thìa cafe hạt tiêu, ½ thìa đường, 1 thìa hạt nêm cho vào máy xay khoảng 15 giây.

  • Cho 1 ít nước đá tan thật lạnh vào, xay tiếp 10 giây rồi dừng lại, tiếp tục cho thêm 1 ít nước đá. Cứ tiếp tục cho đến khi thịt chuyển sang màu trắng hồng, hỗn hợp có độ kết dính, dẻo là đươc.

Lưu ý, thịt sau khi xay phải đạt chuẩn như trên thì thành phẩm mới ngon, dai và chắc được. Bên cạnh đó, bạn có thể cho một ít hạt tiêu nguyên hạt vào để tăng vị cay the, thơm nồng cho giò.

Sau đó, bạn tiếp tục gói giò trong lá chuối.

  • Lá chuối tươi, rửa sạch, hơ qua lửa cho mềm và dẻo để gói giò không bị rách. 

  • Trải lá chuối lên bàn, lót thêm lớp giấy bọc bên trên, cho giò sống vào giữa. 

  • Cách gói giò tương tự như gói bánh tét, bạn gói 2 mép lá chuối lại, gấp 1 đầu, sau đó dựng đứng giò lên, dùng tay nén chặt giò lại và gấp lại. Tiếp tục cột dây gói giò chặt tay.

  • Hấp cách thuỷ giò 30 - 45 phút, vớt ra để ráo nước.

Để giò có tạo hình khoanh tròn đẹp mắt, bạn nhớ khi giò còn hơi nóng thì lăn đều trên mặt bàn vài lần trước khi cắt khoanh giò nhé. 

Bạn thấy đấy, không cần hàn the gây hại cho sức khoẻ, chỉ với cách làm giò chả ngày Tết trên đây bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến khoanh giò dai chắc hấp dẫn rồi. Chúc bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét