Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Những loại vắc xin tiêm chủng cho người lớn nên biết

Vắc xin là loại mà không chỉ dùng để dành cho các em nhỏ để phòng ngừa các dịch bệnh vô cùng nghiêm trọng, mà còn dùng để cho người lớn để phòng những bệnh nguy hiểm mà ai cũng có thể mắc phải. Chính vì thế, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây về các loại vắc xin tiêm chủng cho người lớn cần phải biết nhé!

tiêm chủng cho người lớn

Danh sách các loại vắc xin tiêm chủng cho người lớn

Bạn hãy xem qua danh sách những loại vắc xin được liệt kê để tìm ra loại vắc xin mà bạn đã tiêm ngừa chưa. Nếu chưa tiêm loại đó, hãy thu xếp để đi tiêm chủng các loại này ở Bệnh viện và Trung tâm trạm y tế để kiểm tra để đảm bảo sức khỏe thật tốt.

- Vắc xin ngừa cúm

Đầu tiên, vắc xin tiêm chủng cho người lớn phải nói đến đó là vắc xin ngừa cúm. Câu hỏi thường mọi người hay đặt ra đó là “Ai là người cần tiêm loại thuốc này?”

Nếu bạn ở độ tuổi 50 hay có thể lớn hơn, bạn nên tiêm chủng loại thuốc này. Hay cũng có thể bạn đang sinh sống và làm việc trong môi trường chăm sóc sức khỏe thì nguy cơ mắc phải bệnh cúm là rất cao.

Chính vì thế nên “phòng ngừa hơn chữa bệnh”, bạn đang ở độ tuổi cao thì rất có khả năng càng dễ mắc bệnh vì hệ miễn dịch của bạn rất yếu.

Có một lưu ý nho nhỏ đó là thuốc chủng ngừa cúm này không nên được tiêm chủng cho người lớn nếu như có dấu hiệu bất thường như dị ứng với các món liên quan đến trứng, hoặc đã từng có một phản ứng nhạy cảm với thuốc tiêm chủng cho người lớn để ngừa cúm trước đó hoặc bạn đang bị bệnh thì cũng không nên sử dụng.

Vắc xin ngăn ngừa cảm cúm này dùng để tiêm chủng cho người lớn là rất phổ biến, có thể dùng cho phụ nữ đang mang thai nhưng không có những ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của người mẹ. Vì vậy, nếu bạn chưa chích ngừa loại này thì nên đến trạm Y Tế gần nhất để chích ngừa nhé!

- Vắc xin tiêm ngừa viêm phổi

Tiếp theo có thể nói đến đó là vắc xin tiêm ngừa viêm phổi, có thể nói đây là vắc xin vô cùng cần thiết. Đây cũng là một trong số loại vắc xin dùng để tiêm chủng cho người lớn cần phải lưu ý.

Độ tuổi thích hợp để tiêm loại vắc xin này là từ 65 tuổi trở lên, nếu như bạn có một bệnh mãn tính hoặc hệ miễn dịch của bạn đã quá yếu hoặc lá lách của bạn đã từng bị cắt thì nên tiêm loại thuốc này.

Bạn có thể tiêm ngừa bệnh viêm phổi ở bất kì thời điểm nào. Sau đó, để an toàn thì bạn nên tiêm một liều thứ hai nếu bạn 65 tuổi hoặc lớn hơn khi đã từng tiêm vào trước đó.

Nếu như không may là hệ thống miễn dịch của bạn khá là yếu hoặc cơ thể mắc phải bệnh thận; hay có trường hợp là bạn đã từng cấy ghép tủy xương và lá lách đã bị cắt đi do phải điều trị một bệnh nào đó thì cũng nên tiêm chủng thuốc này.

- Vắc xin ngừa viêm màng não

Nếu nhắc đến vắc xin để tiêm chủng cho người lớn thì phải kể đến vắc xin ngừa viêm màng não. Nếu như bạn là một đứa trẻ hay một thanh thiếu niên hoặc có thể bạn sống trong kí túc xá nơi và môi trường có chứa bệnh viêm não là phổ biến thì việc tiêm vắc xin này là một điều cần thiết nhất ngay.

Có thể nói thuốc tiêm chủng cho người lớn này được các nghiên cứu khuyên nên sử dụng nếu chỗ nơi bạn đang sống có nguy cơ cao hoặc phát sinh ổ dịch có thể lây lan xảy ra trong cộng đồng.

Bài viết trên đây là một số loại thuốc vắc xin tiêm chủng cho người lớn để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm có thể gây chết người. Qua đó, bạn hãy xem xét coi mình đã tiêm loại gì và chưa tiêm chủng loại nào thì nên đến các Trạm Y Tế để tiêm phòng ngay nhé, bởi vì chắc chắn là “phòng bệnh hơn chữa bệnh” có đúng không nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét