Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Viêm amidan cấp

Thời tiết giao mùa, nhiều bệnh tai mũi họng có chiều hướng gia tăng trong đó có viêm amidan cấp tính. Viêm amidan cấp tính là bệnh lý phổ biến thường gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng trẻ em, người có hệ miễn dịch kém là những người có nguy cơ cao hơn.

Viêm amidan cấp

Viêm amidan cấp vốn không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu thành viêm amidan mãn tính thì có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Viêm amidan cấp là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, viêm amidan cấp là tình trạng xungn huyết, tăng tiết chế của khu vực niêm mạc amidan, khiến amidan trở nên viêm nhiễm và sưng phồng.

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy khi bị viêm, amidan sẽ có màu đỏ, một số trường hợp còn có thể nhìn thấy vệt trắng hoặc mủ. Biểu hiện chủ yếu là đau đớn, nhất là khi ăn hoặc uống.

Viêm amidan cấp có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào và hoàn toàn có thể chuyển sang mãn tính nếu như không được điều trị sớm.

Nguyên nhân gây viêm amidan cấp

Có nhiều nguyên nhân khiến amidan bị viêm nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm amidan cấp chủ yếu do một số nguyên nhân sau gây nên:

- Do đặc thù vị trí, cấu tạo của amidan: Amidan chính là cửa ngõ, nơi giao thoa giữa đường ăn uống và đường thở, chính vì thế đây là nơi vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Bản thân amidan cũng gồm nhiều khe, ngách là nơi trú ấn lý tưởng cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

- Do nhiễm các bệnh về đường hô hấp khác như sởi, ho gà, cúm khiến cho bệnh thường có nguy cơ gia tăng viêm amidan cấp. Khi gặp những điều kiện thuận lợi sẽ phát triển và gây bệnh. Những vi khuẩn, virus có sẵn trong múi họng cũng sẽ phát triển khi gặp điều kiện thuận lợi.

- Thói quen sống: Những người có lối sống tiêu cực như vệ sinh răng miệng kém, thường xuyên uống rượu bia, ăn những thực phẩm không tốt cũng khiến cho khả năng bảo vệ của amidan bị yếu đi, dễ bị nhiễm bệnh.

- Những yếu tố tiêu cực từ môi trường: Môi trường số thay đổi thất thường, những hình thái thời tiết tiêu cực, chế độ ăn uống không khoa họa cũng là nguyên nhân khiến dễ bị viêm amidan cấp.

Những triệu chứng, dấu hiệu của viêm amidan cấp

Khi bị viêm amidan cấp, người bệnh thường sốt cao trên 38 độ, đây là dấu hiệu amidan đã bị viêm. Sau đó, ho sẽ là triệu chứng tiếp theo khi viêm amidan cấp gây ra hiện tượng tăng tiết dịch trong cơ thể, dịch này tràn xuống khu vực khí quản gây ra hiện tượng ho.

Khi bị viêm amidan cấp, amidan sẽ có màu đỏ vì bị viêm, thậm chí còn có thể xuất hiện dịch màu trắng, sưng to. Cơ thể mệt mỏi, đau nhức. Đôi khi có mủ li ti màu trắng hoặc màng xơ, một số trường hợp còn có nổi hạch hàm dưới và sốt cao có hạch ở cổ.
>>> Xem thêm: Viêm họng lưỡi gà ở trẻ sơ sinh

Chữa viêm amidan cấp tính thế nào?

Viêm amidan cấp tính không phải là bệnh nguy hiểm, có thể chữa trị khỏi trong thời gian ngắn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc vì những triệu chứng của viêm amidan cấp tính có thể nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng khác.

Bệnh viêm amidan cần chữa trị sớm, đúng cách để tránh bệnh diễn tiến thành mãn tính, gây nhiều biến chứng nguy hiểm với sức khỏe, ảnh hưởng nhiều tới bản thân người bệnh.

Chữa viêm amidan cấp tính cần sử dụng thuốc kháng sinh bên cạnh vệ sinh răng miệng, cải thiện môi trường sống và có chế độ ăn phù hợp để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh. Có nhiều phương pháp Đông y và Tây y để chữa viêm amidan cấp tính nhưng phương pháp Tây y được nhiều người tin dùng hơn.

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc điều trị các triệu chứng tại chỗ… tùy vào tình trạng của người bệnh cũng như cơ địa mỗi người.

Bệnh viện Đa khoa An Việt là địa chỉ điều trị uy tín các bệnh lý về Tai mũi họng trong đó có viêm amidan cấp tính. Hiện bệnh viện là nơi công tác của những bác sĩ nổi tiếng như PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em của Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương.

Với viêm amidan mãn tính mắc phải nhiều lần trong năm, hiện bệnh viện An Việt có phương pháp cắt amidan bằng dao plasma với những ưu điểm vượt trội để điều trị triệt để bệnh tình.

Phòng tránh viêm amidan cấp tính

Việc bảo vệ cơ thể, phòng trách amidan là điều cần thiết. Mọi người nên chủ động phòng tránh cho bản thân mình. Một số biện pháp phòng tránh như:

- Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng muối loãng để loại bỏ các loại vi khuẩn, virus có thể gây bệnh.

- Không để thay đổi nhiệt độ cơ thể quá nóng hay quá lạnh, đảm bảo thân nhiệt ổn định nhất là lúc giao mùa.

- Không ăn nhiều đồ cay nóng, đồ quá lạnh hay các chất kích thích.

- Uống nhiều nước mỗi ngày, nhất là nước ấm để bảo vệ cổ họng bên cạnh việc bổ sung

các loại thực phẩm giàu vitamin, dưỡng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Bên cạnh đó cần hạn chế tiếp xúc với những người mắc bệnh cảm cúm, ho, sởi và trang bị đầy đủ khi ra đường.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét