Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Ồ ạt đưa con đi chích ngừa dịch vụ

Trong khi dư luận vẫn còn đang “nóng” với vaccine viem gan B làm chết một loạt ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và Bình Thuận, các sản phụ ở Sài Gòn đua nhau đưa con đến chích ngừa tại các cơ sở dịch vụ.
Báo Tiền Phong cho biết, bất chấp việc Sở Y Tế ồ ạt đổ 25,000 liều vaccine viêm gan B mới đến các cơ sở y tế trực thuộc, bệnh viện sản khoa Hùng Vương, quận 5 vẫn tấp nập các bà mẹ đưa trẻ đến chích ngừa. Tại đây, các bà mẹ có hai loại vaccine để chọn lựa, với giá từ 50,000 đến 80,000 đồng, tương đương 2.5 đô-4 đô một liều. Ðó là chưa kể giá một liều kháng thể đặc hiệu cho viêm gan siêu vi B đến 338,000 đồng, tương đương 16 đô, cần phải chích kèm.
Các bác sĩ ở bệnh viện sản khoa Mekong Sài Gòn, quận Tân Bình cho biết, dù chích ngừa “dịch vụ” tốn nhiều tiền, nhưng đã có hàng trăm sản phụ chọn vaccine “dịch vụ” chích cho con nội một ngày. Một sản phụ vừa sinh con tại bệnh viện Từ Dũ cho biết, nghe tin trẻ chết vì ở Quảng Trị, bà vội vã đưa con đến chích ngừa tại phòng khám dịch vụ.
Trong khi đó, chiều ngày 29 tháng 7, giám đốc Sở Y Tế Quảng Trị cho hay, đã đình chỉ công tác một nữ bác sĩ và một nữ hộ sinh chịu trách nhiệm làm chết ba trẻ sơ sinh sau mũi chích vaccine virut viêm gan B tại bệnh viện Hướng Hóa.
Trước đó, trong sự hoang mang cực độ, hai bệnh viện sản khoa lớn nhất miền Bắc là bệnh viện Phụ Sản Trung Ương và bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã ngừng chích vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh. Theo báo Lao Ðộng, quyết định của cán bộ lãnh đạo hai bệnh viện này bị cho là “làm trái chỉ thị của Bộ Y Tế.” Chỉ thị này buộc các cơ sở y tế phải tiếp tục chích vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi trẻ lọt lòng mẹ.
Cán bộ lãnh đạo các bệnh viện này nói sẽ ngưng sử dụng vaccine viêm gan B cho trẻ, cho đến khi có kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến ba trẻ sơ sinh chết vì chích ngừa tại Quảng Trị. Họ cho rằng lô vaccine viêm gan B bị buộc phải dùng, trùng với lô vaccine benh gan sieu vi B vừa gây ra cái chết cho một trẻ sơ sinh ở tỉnh Bình Thuận. Các cán bộ này cũng khẳng định rằng, nếu để sự việc đáng tiếc xảy ra tương tự thì bệnh viện phải gánh trách nhiệm chứ không phải Bộ Y Tế.
Ngày 31 tháng 7 vừa qua, Cục Trưởng Cục Y Tế Dự Phòng Nguyễn Văn Bình nói ông không tin rằng vaccine không an toàn. Tuy nhiên, ông này cũng cho hay, sẽ nhờ một công ty ngoại quốc giúp thẩm định phẩm chất vaccine theo yêu cầu của ngành công an Việt Nam.
Cũng mới đây, theo VietNamNet, các cuộc thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở y tế phạm lỗi không bảo quản vaccine đúng quy định cũng như không đạt kỹ thuật chích ngừa. Tại tỉnh Quảng Ninh, vaccine không được bảo quản trong phòng lạnh vì nhiệt kế, tủ lạnh... bị hỏng. (PL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét