Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Vacxin 5 trong 1 có mấy loại? Phòng được những bệnh gì?

Tính đến hiện nay, vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã chính thức ngừng áp dụng tại Việt Nam. Vậy, thay vì vắc xin Quinvaxem, hiện thời các loại vắc xin 5 trong 1 nào đang được bộ Y tế cho vào chế độ tiêm chủng mở rộng, các loại vắc xin này có khác gì so với vắc xin cũ không. Mẹ cần chú ý gì khi tiêm vắc xin cho bé? Lúc nào bé cần phải được tiêm vắc xin?

1. Vắc xin 5 trong 1 là thế nào ?

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin tổng hợp gồm cả 5 dược liệu để đề phòng 5 bệnh lây truyền.
Theo chính sách tiêm chủng mở rộng, vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem hoặc ComBE Five) được tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi nhằm đề phòng những bệnh lây nhiễm phổ rộng gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi bởi vi rút HiB và viêm gan B.
Vắc xin 5 trong 1 sử dùng trong chế độ dịch vụ (Pentaxim) là vắc xin tiêm cho trẻ từ 2 đến dưới 24 tháng tuổi để phòng tránh 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi do virus HiB

2. Lúc nào thì trẻ có thể được tiêm vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1?

Mũi vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 trong chương trình dịch vụ trước hết có thể tiêm khi trẻ được 6 tuần tuổi vì có chứa đựng nguyên liệu ho gà vô bào. Tuy thế, theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về ban hành danh mục bệnh lây lan, khuôn khổ và đối tượng phải sử dùng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc quy định tiêm vắc xin kết hợp chứa đựng bạch hầu, ho gà, uốn ván này khi trẻ được 2 tháng tuổi. Trẻ được tiêm 3 mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi và khoảng biện pháp giữa những mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Mũi thứ 4 được tiêm nhắc lại vào lúc trẻ được 18 tháng tuổi và không nên quá 24 tháng tuổi.
Tùy thuộc thực tế mà lịch tiêm vắc xin có thể chậm hơn (do trường hợp hết vắc xin hoặc trẻ bị ốm), Dẫu vậy không được để quá muộn, nên tiêm ngay khi có vắc xin hoặc khi trẻ khỏi hẳn bệnh, tránh để lâu sẽ tăng khả năng nhiễm bệnh của trẻ vì chớ nên tiêm đầy đủ liều, trước khi tiêm cần có sự xét nghiệm chắt lọc và tư vấn của cán bộ y tế để bảo đảm mũi tiêm kết quả và đảm bảo không nguy hiểm.
Không tiêm vắc xin cho trẻ khi:
  • Trẻ có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin lần trước (có cùng thành phần): sốt cao trên 39°C kèm thụt giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó khăn thở.
  • Trẻ có trường hợp suy tính năng các bộ phận (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, thận hư, suy gan....)
  • Trẻ suy giảm miễn dịch (bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh, trẻ lây nhiễm HIV tiến trình lâm sàng IV hoặc có dấu hiệu tụt giảm miễn nhiễm nặng) chống chỉ dẫn tiêm chủng các loại vắc xin sống.
  • Không tiêm vắc xin BCG cho trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm HIV mà không được điều trị dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.
  • Các trường hợp chống hướng dẫn khác theo hướng dẫn của nơi sản xuất đối với từng loại vắc xin.
Các tình trạng tạm hoãn tiêm vắc xin:
  • Trẻ mắc các bệnh giai đoạn đầu, số 1 là các bệnh viêm nhiễm.
  • Trẻ sốt ≥ 37,5°C hoặc Lê nhiệt độ cơ thể ≤ 35,5 °C (đo nhiệt mức độ ở nách).
  • Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn nhiễm trong khoảng 3 tháng trừ tình trạng trẻ đang vận dụng globulin miễn nhiễm chữa trị viêm gan B.
  • Trẻ đã và đang hay mới chấm dứt đợt trị bệnh corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày.
  • Trẻ có cân trầm trọng dưới 2000g.
  • Những trường hợp tạm hoãn tiêm chủng khác theo chỉ dẫn của nơi sản xuất với từng loại vắc xin
Khi tiêm vắc xin bé hoàn toàn có thể gặp phải 1 số phản ứng phụ sau:
  • Sốt nhẹ (dưới 38,5 0C).
  • Sưng cảm giác đau, sưng tấy ở chỗ tiêm.
  • Hay cáu kỉnh, quấy khóc.
  • Chán ăn, lười bú, không dễ dàng ngủ.

3. Mẹ không nên quên gì khi tiêm vắc xin cho bé ?

3.1. Cần chuẩn bị gì trước khi tiêm vắc xin

Nên quan sát xem trẻ có đã và đang khỏe mạnh hoặc có mắc bệnh nào không? Nếu có không đều hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, phụ huynh nên thông báo cho chuyên gia và công nhân viên tiêm chủng để được khám và trả lời xem trẻ có đầy đủ tình cảnh tiêm chủng hoặc không?
Khi đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Hay như 6 trong 1, phụ huynh Hãy nhớ mang theo sổ tiêm chủng Cũng như các giấy tờ liên quan đến các lần tiêm chủng trước, sổ xét nghiệm bệnh, sổ dưỡng chất.
Dùng quần áo cho trẻ sao cho thuận tiện khi tiêm bắp ở khu vực đùi của trẻ.

3.2. Chăm nom trẻ sau khi tiêm vắc xin

  • Cần ở lại tại Cơ sở tiêm chủng 30 phút để được để ý phản ứng sau tiêm, ngừa có rối loạn diễn ra, sẽ được khắc phục kịp thời
  • Sau khi về nhà, phụ huynh cần phải để ý trẻ trong 24 giờ sau tiêm, quan sát và kiểm tra trẻ thường xuyên, nhất là ban đêm.
  • Khi bồng trẻ, Hãy nhớ không đè hoặc đụng vào chỗ tiêm
  • Cho trẻ ăn hay bú không thiếu bữa, đầy đủ số lượng và đúng tư thế, không nên cho trẻ bú nằm hạn chế trẻ bị sặc sữa.
  • không được đắp bất kỳ vật gì vào vùng tiêm, nhắc cả khi khu vực tiêm sưng đau hay tấy đỏ
  • Để ý liên tiếp biểu hiện của trẻ về tình trạng nhiệt mức độ thân thể, việc ăn/bú, ngủ, ý thức của trẻ, vị trí tiêm.
  • Chớ nên theo ý mình dùng thuốc hạ sốt và các loại thuốc khác nếu không có hướng dẫn của bác sĩ hoặc cán bộ y tế..
Tiêm vắc xin cho bé ở bệnh viên an việt gồm có những mũi tiêm vitamin K1 (ngay sau khi sinh), vắc xin phòng tránh viêm gan B (24 giờ sau khi sinh), lao (0-30 ngày sau sinh), trẻ từ 2 tháng tuổi sẽ được tư vấn kỹ càng về các mũi vắc xin cần phải tiêm chung quy và vắc xin 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1. Đồng thời, trẻ cũng sẽ được đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm khám chắt lọc, giải đáp kỹ về vắc xin trước khi tiêm chủng và xây dựng chiến lược tiêm chủng hợp lý cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét